Kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (20/5/1988 - 20/5/2024) Nêu cao tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu” đưa PVEP phát triển bền vững

20/05/2024

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn tự hào gìn giữ và tiếp bước những giá trị văn hóa truyền thống được các thế hệ PVEP bồi đắp suốt 36 năm qua. Trong bối cảnh phát triển mới, với tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, PVEP quyết tâm vượt qua thách thức, phát huy nội lực, phát triển bền vững.

Trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Dầu khí Việt Nam, PVEP là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn liền với lịch sử phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Sự kiện thành lập Công ty PetroVietnam II (PV-II) và PetroVietnam I (PV-I) năm 1988 đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế của PVEP, đồng thời bắt đầu hình thành lĩnh vực quản lý, điều hành các dự án dầu khí để triển khai các hoạt động, dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở trong nước và sau đó mở rộng đầu tư ra nước ngoài, gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật và đóng góp quan trọng cho ngành Dầu khí Việt Nam và nền kinh tế đất nước. Với tính chất bước ngoặt của sự kiện này, ngày 20/5 hằng năm đã được Petrovietnam quyết định công nhận là Ngày truyền thống của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí.

PVEP quyết tâm nêu cao tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu” hướng đến phát triển bền vững.

Nhìn lại chặng đường 36 năm hình thành và phát triển, PVEP và các đơn vị tiền thân đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, tập thể PVEP cũng đều thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, ý chí vượt khó để duy trì hoạt động ổn định, phát triển Tổng công ty ngày càng lớn mạnh, vươn mình trở thành một công ty dầu khí chuyên nguyên nghiệp, tiên phong, tích cực và có những đóng góp điển hình trong suốt chặng đường đổi mới, đi lên của đất nước. Những người đi tìm lửa PVEP đã không ngại khó khăn, gian khổ về cách biệt địa lý, đến những nơi xa xôi, khắc nghiệt như sa mạc Sahara, rừng rậm Amazon để tìm những giọt dầu để làm giàu cho Tổ quốc.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước, trong những năm qua, PVEP đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và mục tiêu gặt hái nhiều thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giàn khai thác mỏ Sư Tử Trắng.

Dù trong giai đoạn khó khăn nhất, PVEP vẫn giữ hoạt động sản xuất được ổn định, sản lượng khai thác hoàn thành kế hoạch được giao, đặc biệt hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về nộp ngân sách Nhà nước hằng năm, nộp thuế đúng và đủ theo luật định. Đặc biệt, PVEP luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về sản lượng khai thác, kể cả các chỉ tiêu giao bổ sung của Chính phủ, Petrovietnam qua từng năm, từ đó cùng Petrovietnam đóng vai trò công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, góp phần ổn định năng lượng cho đất nước. PVEP cũng đã đạt mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh sản lượng khai thác và quy mô hoạt động của lĩnh vực E&P đang dần suy giảm như hiện nay. Bên cạnh đó, PVEP đã có 14 năm liên tục về đích trước chỉ tiêu sản lượng khai thác. Trong đó, năm 2023, chỉ tiêu sản lượng khai thác của PVEP đã vượt 13% kế hoạch năm.

Đặc biệt hơn cả là việc liên tiếp trong 2 năm 2023 và 2024, PVEP đã phát hiện và đưa vào khai thác ngay 2 giếng khoan Bunga Lavatera-1 và Bunga Aster-1 góp phần gia tăng trữ lượng cũng như sản lượng khai thác hằng năm. Thành công của những giếng khoan trên đã mở ra những hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của PVEP nói riêng và Petrovietnam nói chung. Đây cũng trở thành một bài học để các nhà thầu tại các lô, mỏ khác có thể học tập, thay đổi, tận dụng nguồn lực, tối ưu phát triển và khai thác trong thời gian sớm nhất.

Những thành công trên là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm đoàn kết và phấn đấu bằng trí tuệ, kinh nghiệm cùng sự sáng tạo của các thế hệ người PVEP với mục tiêu cao nhất là “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”, góp phần hoàn thành sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh quốc gia trên biển cũng như tiếp tục giữ vững vị trí đơn vị chủ lực trong lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trong thời đại mà xu hướng chuyển dịch năng lượng đang tác động trực tiếp tới tương lai phát triển của ngành Dầu khí, PVEP xác định tập trung nâng cao công tác quản trị biến động, phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ và sức sáng tạo để bổ sung những động lực mới, làm mới những động lực cũ trong hoạt động của Tổng công ty.

Cùng với đó, các thế hệ người PVEP hiện tại sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức lao động cần cù, sáng tạo và truyền thống bản lĩnh của các bậc tiền bối nhằm khôi phục, bồi đắp và lan tỏa các giá trị văn hóa PVEP. Đồng thời, nêu cao tinh thần “Một đội ngũ - Một mục tiêu” quyết tâm, đồng lòng, phát huy nội lực viết nên những trang sử mới, phát triển một cách bền vững, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực, đơn vị mũi nhọn của Petrovietnam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 106