Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (24/12/2008 - 24/12/2023): Tuổi trẻ PVEP phát huy trí tuệ, khát vọng, đoàn kết để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

25/12/2023

Trong những năm qua, tuổi trẻ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn duy trì tinh thần gắn kết, sáng tạo, nhiệt huyết dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, từng bước khẳng định vai trò và vị thế là một trong những cơ sở Đoàn tiêu biểu với nhiều đóng góp đáng kể vào hoạt động chung của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Thanh niên Tập đoàn).

Ra đời cách đây 16 năm trên cơ sở sát nhập Đoàn cơ sở Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và Đoàn cơ sở Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), những đoàn viên trẻ PVEP ý thức rõ trách nhiệm, cũng là niềm vinh dự to lớn của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ PVEP đối với nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Trên tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ PVEP qua các thời kỳ đã không quản ngại khó khăn, quyết tâm chinh phục mọi thách thức. Bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực, các thế hệ đoàn viên thanh niên đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Tập đoàn ngày càng vững mạnh.

Với nhiệt huyết, sức trẻ và khát vọng cống hiến, đoàn viên thanh niên PVEP đã phát huy bản lĩnh, trí tuệ, xung kích lao động sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vì sự phát triển bền vững của PVEP, tích cực tham gia triển khai 34 dự án dầu khí, gồm 29 dự án ở trong nước và 5 dự án tại nước ngoài.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên PVEP khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027.

Hiện nay, Đoàn Thanh niên PVEP có 246 đoàn viên sinh hoạt tại 4 liên chi đoàn/chi đoàn và 18 chi đoàn cơ sở trực thuộc. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Thường vụ Đảng ủy và Ban lãnh đạo PVEP, Đoàn Thanh niên PVEP đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, bám sát mục tiêu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổng công ty và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Các thế hệ đoàn viên thanh niên của PVEP luôn sẵn sàng xông pha, tiên phong chinh phục những nhiệm vụ đầy khó khăn, thử thách từ vùng thềm lục địa Tổ quốc đến những vùng đất xa xôi như rừng rậm Amazon hay nơi sa mạc đầy nắng gió Sahara. Dù ở đâu, những đoàn viên thanh niên PVEP nói riêng, tập thể “người đi tìm lửa” PVEP nói chung đều nỗ lực hết sức, không ngừng sáng tạo vì khát vọng “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”.

Với đặc thù là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, Đoàn Thanh niên PVEP và các chi đoàn trực thuộc đã và đang thường xuyên triển khai các hoạt động sinh hoạt, hội thảo khoa học thanh niên; tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong khối chuyên môn sâu của từng lĩnh vực. Phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn được thể hiện thông qua các diễn đàn, hội thảo khoa học tại đơn vị trong các lĩnh vực như thăm dò - khai thác, khoan khai thác và kinh tế dầu khí. Các chi đoàn tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị tổ chức các lớp học nâng cao trình độ, nghiệp vụ, phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên. Các đoàn viên thanh niên trong PVEP đều là những cán bộ trẻ có năng lực, trình độ chuyên môn ngày một hoàn thiện và đang đảm nhận các công việc trên các công trình dầu khí.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, Đoàn Thanh niên PVEP vận động, khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các cuộc thi online tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn các cấp, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên PVEP đã thực hiện tốt chức năng giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của dân tộc; truyền thống văn hóa của địa phương, đơn vị thông qua các hoạt động như tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống lịch sử hàng năm; các chương trình an sinh xã hội vì trẻ em vùng cao, biên giới, hải đảo với sự chỉ đạo, định hướng và hỗ trợ của đoàn cấp trên.

Đoàn Thanh niên PVEP phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và Công ty CTCI tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ 2022".

Đặc biệt, công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh và nét văn hóa đặc trưng của người dầu khí nói chung và tuổi trẻ PVEP nói riêng. Các chương trình như “Áo ấm cho em”, “Tết vì người nghèo”, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… được Đoàn Thanh niên PVEP tổ chức thường xuyên tại nhiều địa phương. Đó không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, trách nhiệm xã hội của CBNV mà còn vun đắp lý tưởng sống cao đẹp cho đoàn viên thanh niên PVEP. Đoàn Thanh niên PVEP luôn duy trì tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện thường niên cho toàn thể CBNV. Những chương trình hiến máu tình nguyện đầy ‎ý nghĩa, nhân văn, thể hiện tinh thần sẻ chia cao đẹp, truyền thống tương thân tương ái như “Hành trình đỏ”, “Trao giọt hồng - Trao yêu thương”… được các cán bộ, đoàn viên thanh niên PVEP tích cực hưởng ứng. Qua đó cũng thể hiện tính hành động cao, vai trò tiên phong, xung kích cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của tuổi trẻ PVEP nói riêng và tuổi trẻ dầu khí nói chung.

Những hoạt động của tuổi trẻ PVEP trong thời gian qua đã góp phần phát huy và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của văn hóa PVEP, của con người PVEP, từ đó góp phần xây dựng và củng cố thương hiệu, nét đẹp văn hóa Petrovietnam.

Trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch năng lượng đang ảnh hưởng tới nhiều mặt hoạt động của các doanh nghiệp dầu khí như PVEP, ban lãnh đạo PVEP luôn coi “Chuyển dịch năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay, cần khẩn trương thực hiện, tìm kiếm giải pháp dịch chuyển cho PVEP. Trong năm 2023, PVEP cùng các đơn vị/dự án đã có những bước đi ban đầu trong hành trình giảm phát thải khí nhà kính, bắt đầu bằng việc xây dựng đề cương và kế hoạch cho việc xây dựng Lộ trình Giảm phát thải ròng của PVEP và các đơn vị/dự án. Những kết quả bước đầu này này mang một ý nghĩa to lớn, tạo tiền đề cho các bước triển khai sau này trong hành trình tiến tới Net Zero của PVEP, chuẩn bị sẵn sàng cho những mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu.

Đoàn Thanh niên PVEP phối hợp với Ban Công nghệ và An toàn Môi trường tổ chức Hội thảo "Kế hoạch giảm phát thải của PVEP, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050".

Nhằm thể hiện vai trò, vị thế của tuổi trẻ PVEP trong định hướng chiến lược phát triển xanh và bền vững của Tổng Công ty, Đoàn Thanh niên PVEP trong năm 2023 đã phối hợp cùng Ban Công nghệ và An toàn Môi trường tổ chức các Hội thảo “Kế hoạch giảm phát thải của PVEP trong lộ trình hướng tới mục tiêu Net Zero năm 2050” với mong muốn nâng cao hiểu biết của đoàn viên thanh niên, CBNV PVEP về biến đổi khí hậu và lộ trình, các giải pháp của PVEP trong quá trình hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Bí thư Đoàn Thanh niên PVEP Lê Dịu Hương cho biết, để hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” - Net Zero vào năm 2050 cần sự nỗ lực, chung tay của Chính phủ và các doanh nghiệp, đây cũng là điều kiện quan trọng để bảo vệ hành tinh, bảo vệ sức khỏe con người, thúc đẩy sự thịnh vượng nền kinh tế và bảo đảm một tương lai bền vững cho các thế hệ sau này. Chính vì vậy, với vị thế là tuổi trẻ, là tương lai của PVEP, các đoàn viên thanh niên PVEP cần phải hiểu rõ và nắm bắt được những điều kiện, những định hướng, giải pháp để đưa PVEP phát triển xanh và bền vững trong tương lai, xứng đáng với vai trò đơn vị chủ lực cốt lõi, tiên phong của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong hành trình trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu quốc gia và khu vực.

Đoàn Thanh niên PVEP tham gia trồng cây tại buổi Lễ phát động Tết trồng cây 2023 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức nhằm hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” trong giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn Thanh niên PVEP tổ chức chương trình Về nguồn - Thực địa - Bảo vệ môi trường biển tại Vũng Tàu.

Bên cạnh việc nâng cao hiểu biết của đoàn viên thanh niên, người lao động PVEP về chiến lược giảm phát thải của tổng công ty, Đoàn Thanh niên PVEP cũng tích cực hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Đoàn Thanh niên PVEP là lực lượng nòng cốt, tích cực của Đoàn Thanh niên Tập đoàn khi tham gia hoạt động trồng cây xanh tại các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, tuổi trẻ PVEP cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh biển (Hồ Tràm, Cần Giờ…) nhằm nỗ lực làm sạch bãi biển, chung tay giữ gìn môi trường biển và hệ sinh thái ven biển.

Tiến bước sang chặng đường phát triển mới với bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí. Do đó, bằng trí tuệ, khát vọng và hoài bão của tuổi trẻ PVEP, toàn thể đoàn viên PVEP phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, nhiệt huyết của thế hệ “những người đi tìm lửa” trẻ để tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, khẳng định vai trò “cánh tay phải của Đảng”, từng bước nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn Thanh niên PVEP trong hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 120