Các chế độ chính sách, phúc lợi cho người lao động luôn được PVEP ưu tiên hàng đầu

22/12/2023

Ngày 20/12 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tại hội nghị, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam đã trực tiếp đối thoại, trả lời các vấn đề trao đổi, thắc mắc từ phía người lao động.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN).

Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam, Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các ban/Văn phòng, lãnh đạo các chi nhánh, đơn vị, dự án và người lao động (NLĐ) tiêu biểu của Tổng công ty.

Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh báo cáo tại hội nghị

Báo cáo về hoạt động của Công đoàn PVEP, đại diện cho NLĐ PVEP, Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh cho biết, trong năm 2023, Công đoàn PVEP luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy PVEP, CĐ DKVN và Chương trình kế hoạch đã đề ra để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công đoàn PVEP đã thực hiện tốt vai trò đại diện tập thể NLĐ; giữ vai trò quan trọng đối với NLĐ, là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động; Thường xuyên hướng dẫn, tư vấn cho NLĐ về quyền và nghĩa vụ khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.

Công đoàn PVEP đã phối hợp với chính quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Đồng thời, tham gia, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể giữa NLĐ và người sử dụng lao động về các điều kiện trong quan hệ lao động mà hai bên đã bàn bạc, thống nhất thông qua thương lượng tập thể.

Bên cạnh đó, Công đoàn PVEP đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thực hiện đến NLĐ; Giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, trả thưởng, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động...; Phối hợp với người sử dụng lao động để xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị, đề xuất có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam đối thoại với NLĐ tại hội nghị

Trong thời gian qua, PVEP đã triển khai và thực hiện các nội dung: Tập hợp kiến nghị, đề xuất về các nội dung có liên quan đến quyền lợi của NLĐ như việc làm, thu nhập, chế độ khen thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc, an toàn lao động... Năm 2023, PVEP đã tổ chức lấy ý kiến góp ý về nội dung các quy chế, quy định nội bộ trước khi ban hành; Giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đạt được qua đối thoại tại nơi làm việc, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị NLĐ năm 2023.

Trong năm 2023, Công đoàn PVEP đã tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ. Thông qua việc thành lập Tổ tư vấn pháp luật công đoàn, Tổ tư vấn đã kịp thời tư vấn cho NLĐ các nội dung của pháp luật và các quy định nội bộ của PVEP có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ thông qua hoạt động của các cấp công đoàn.

Công đoàn PVEP thực hiện công tác giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế trách nhiệm cao, bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho cán bộ, nhân viên (CBNV), giám sát trang bị thiết bị làm việc, bảo hộ lao động, chăm sóc y tế cùng nhiều quyền lợi khác cho NLĐ.

Với tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) khả quan, tiền lương và thu nhập năm 2023 của NLĐ năm 2023 cao hơn các năm trước. Bên cạnh đó, việc chi trả tiền lương, bổ sung lương, tiền thưởng được thực hiện theo đúng quy chế trả lương, trả thưởng, thỏa ước lao động tập thể với tổng quỹ tiền lương đã chi trả cho NLĐ trong năm 2023 (bao gồm từ nguồn quỹ tiền lương năm 2022 và năm 2023) là khoảng 451,8 tỷ đồng.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung tại hội nghị

Về an toàn lao động, vệ sinh lao động: PVEP đã thực hiện đầy đủ và tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ hiện hành. Đặc biệt, PVEP đã thường xuyên tiến hành vệ sinh, khử khuẩn các khối văn phòng tại tổng công ty; tiến hành kiểm tra điều kiện làm việc định kỳ và thường xuyên đưa ra các khuyến cáo/cảnh báo kịp thời đến CBNV, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động SXKD của tổng công ty. Về chế độ bảo hiểm và bảo đảm chế độ chính sách: 100% CBCNV đều được tổng công ty thực hiện đầy đủ các khoản bảo hiểm bắt buộc theo các quy định có liên quan bao gồm BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền thu nộp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động khoảng 42,47 tỷ đồng.

"Các chế độ chính sách, phúc lợi cho NLĐ luôn được PVEP ưu tiên hàng đầu" - Chủ tịch Công đoàn PVEP Kiều Ngọc Anh nhấn mạnh. Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến chế độ chính sách cho CBNV liên tục được rà soát, cập nhật điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế và theo hướng ngày càng cải thiện chế độ đãi ngộ cho CBNV.

Tại hội nghị, lãnh đạo PVEP đã đối thoại với NLĐ trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở. Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cũng đã ghi nhận và giải đáp trực tiếp những câu hỏi liên quan đến chính sách, tiền lương, chế độ phúc lợi xã hội của CBNV, NLĐ tổng công ty, đặc biệt quan tâm giải quyết những chính sách kịp thời để NLĐ yên tâm công tác, cống hiến. Lãnh đạo PVEP nhấn mạnh NLĐ là tài sản quý giá nhất của PVEP, đồng thời cam kết tập trung cao nhất cho công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha chúc mừng, biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, NLĐ PVEP đã tận dụng cơ hội, vượt qua thử thách, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023. Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha cũng đánh giá PVEP là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức đối thoại định kỳ, thể hiện mối quan hệ gắn bó, cùng nhau chia sẻ, lắng nghe giữa lãnh đạo PVEP với NLĐ cũng như là "điểm sáng" dẫn đầu trong các phong trào thi đua, sáng kiến sáng chế, đóng góp tích cực, hiệu quả cho các hoạt động chung của CĐ DKVN.

CĐ DKVN trao cờ thi đua cho Công đoàn PVEP

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha cho rằng, mỗi bước phát triển của PVEP đều ghi dấu sự cống hiến đồng hành của NLĐ và PVEP, Công đoàn PVEP đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mỗi NLĐ. Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha mong muốn tập thể NLĐ PVEP sẽ tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, phấn đấu để đạt được những kết quả tích cực, tạo cơ sở để tăng trưởng trong năm 2024.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 229