Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs quyết tâm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

01/03/2024

Hiện nay, ngoài việc tập trung các nguồn lực nhằm gia tăng sản lượng khai thác, Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (HL-HV JOCs) còn tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại các công trình do HL-HV JOCs điều hành.

Ngày 28/2/2024, tại TP HCM, HL-HV JOCs đã phối hợp với Viện Dầu khí Việt Nam - Trung tâm An toàn và Môi trường Dầu khí (VPI-CPSE) tổ chức Hội thảo “Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững - Bộ Công Thương; Ban Công nghệ An toàn và Môi trường - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); các chuyên gia đến từ các trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Công nghiệp TP HCM; các đại diện của Viện Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Xí nghiệp Khai thác VSP, Thăng Long JOC và HL-HV JOCs.

Ông Đặng Việt Long - Tổng Giám đốc HL-HV JOCs

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Việt Long - Tổng giám đốc HL-HV JOCs chia sẻ, trong chiến lược, quy hoạch phát triển tổng thể năng lượng quốc gia, Đảng và Nhà nước rất chú trọng tới phát triển bền vững ngành dầu khí, cùng với đó là những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ tại COP26, nên ngoài việc tập trung tối đa các nguồn lực nhằm gia tăng sản lượng khai thác, HL-HV JOCs còn tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại các công trình do Công ty điều hành.

Trên tinh thần đó, HL-HV JOCs đã chủ động kiểm kê và nghiên cứu, thực hiện một số giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hoạt động khai thác dầu khí, trồng rừng… “Đây là cơ sở để HL-HV JOCs có cái nhìn tổng quan hiện trạng phát thải khí nhà kính của cơ sở và là tiền đề để HL-HV JOCs đánh giá mức đầu tư, chi phí và kỹ thuật khả thi đối với các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính định hướng trong ngắn hạn và dài hạn”, ông Đặng Việt Long cho biết.

Trình bày các chuyên đề tại Hội thảo

Tại Hội thảo, 04 chuyên đề đã được trình bày gồm: Tổng quan quy định pháp luật và phương pháp xây dựng Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; Xây dựng Báo cáo kiểm kê khí nhà kính giai đoạn 2014-2023 và dự báo phát thải đến năm 2030; một số giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của HL-HV JOCs; và Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của HL-HV JOCs tới năm 2030.

Theo đó, kết quả kiểm kê khí nhà kính trong hoạt động khai thác dầu khí của HL-HV JOCs cho giai đoạn 2014-2023 trung bình khoảng 235 ngàn tấnCO2tđ/năm, nguồn phát thải chính là đốt nguyên liệu và phát tán từ đuốc. HL-HV JOCs đã nghiên cứu và thực hiện một số giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như: Nâng cấp máy nén khí cao áp trên FPSO Armada TGT1 nhằm giảm lượng khí đốt ở đuốc cao áp, tối ưu hóa lưu lượng gaslift cho toàn mỏ TGT/mỏ kết nối,…; Thay thế đèn chiếu sáng huỳnh quang bằng đèn LED trên các giàn khai thác H1-WHP, H4-WHP và H5-WHP; Cải hoán hệ thống HVAC nhằm làm giảm năng lượng tiêu thụ trên máy nén HVAC; và tối ưu lượng khí đốt ở đuốc đốt trên giàn khai thác H1-WHP.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Bộ Công Thương phát biểu

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Bảo vệ Môi trường - Ban CNAT&MT Petrovietnam

Mục tiêu giảm phát thải được đặt ra là HL-HV JOCs sẽ tự thực hiện giảm phát thải 14,9% so với kịch bản thông thường tại năm 2025 và tự thực hiện giảm phát thải 11,1% so với kịch bản thông thường tại năm 2030. Để thực hiện mục tiêu đó, HL-HV JOCs đã và đang triển khai các nhóm giải pháp có tính sẵn sàng cao như tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu, tối ưu lượng khí đốt ở đuốc đốt trên các công trình. Ngoài ra, HL-HV JOCs định hướng thực hiện, triển khai các giải pháp tăng cường như trồng rừng, mua tín chỉ Carbon,… để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải của Quốc gia khi được giao hạn ngạch phát thải.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến góp ý, phản biện của các đại biểu, chuyên gia liên quan đến kế hoạch, mục tiêu và giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Các ý kiến tham vấn từ Hội thảo góp phần giúp HL-HV JOCs và nhóm tác giả chuyên đề thêm những định hướng, chủ động trong công tác giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hoạt động khai thác dầu khí và xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải trong hành trình hướng tới mục tiêu Net Zero của Quốc gia.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 82