PVEP - Sức mạnh tuổi 15

04/05/2022

Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) là doanh nghiệp có bề dày truyền thống, giữ vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Quá trình phát triển của PVEP gắn với lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Khởi điểm từ các doanh nghiệp tiền thân là Petrovietnam II (5-1988) và Petrovietnam I (11-1988), sau nhiều lần được đổi tên và tái cơ cấu, ngày 4-5-2007, PVEP đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC) tại Hà Nội và Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) tại TP Hồ Chí Minh. Đây là quyết định chiến lược của Petrovietnam nhằm tập trung nguồn lực vào lĩnh vực hoạt động cốt lõi ở khâu thượng nguồn để nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, với mục tiêu đưa PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Dù gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, PVEP luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về sản lượng khai thác, kể cả các chỉ tiêu giao bổ sung của Chính phủ, Petrovietnam.

Với xu thế phát triển năng lượng mới trên thế giới, PVEP đã đầu tư công nghệ và nhân lực vào việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới như khí than (CBM), khí đá phiến (shale gas), khí hydrat, cát dầu (oil sand)... PVEP đã đào tạo được đội ngũ cán bộ có trình độ cao từng bước thay thế lực lượng nhân sự nước ngoài, làm chủ khoa học công nghệ, đủ điều kiện để tự điều hành các dự án tìm kiếm, thăm dò dầu khí.

Việc tham gia vào các dự án dầu khí quốc tế đã tạo ra những sức bật mới, PVEP đủ tự tin bước vào thị trường thăm dò, khai thác dầu khí trên thế giới với năng lực và uy tín ngày càng nâng cao. Hơn nữa, bằng việc hợp tác với các đơn vị thành viên khác của Petrovietnam triển khai các dịch vụ liên quan đến dự án thăm dò, khai thác, PVEP đã đóng vai trò rất lớn hỗ trợ các đơn vị trong ngành Dầu khí cùng vươn ra thị trường quốc tế. Tới nay, PVEP đã và đang tham gia điều hành và quản lý 6 dự án dầu khí tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi và Mỹ Latinh. PVEP đã có trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí từ nước ngoài tại Lô PM 304 Malaysia (năm 2006), mỏ Dorado và Pirana Lô 67, Peru (năm 2013), đặc biệt PVEP đã đưa vào khai thác Mỏ Bir Seba, sa mạc Sahara, Algeria vào tháng 8-2015, đây là dự án dầu khí tại nước ngoài đầu tiên PVEP thực hiện đấu thầu thành công và điều hành từ giai đoạn tìm kiếm, thăm dò đến phát triển khai thác.

Bên cạnh sản xuất kinh doanh hiệu quả, PVEP còn là doanh nghiệp dẫn đầu trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền đối với các vùng biển quốc gia của Việt Nam từ lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải đến vùng đặc quyền kinh tế. Mỗi hợp đồng tìm kiếm, thăm dò dầu khí mới ký như đặt một dấu mốc mới lên các vùng biển Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia trên biển. Nhiều năm qua, các dự án dầu khí của PVEP trên biển đã sát cánh, hỗ trợ kịp thời ngư dân “vươn khơi bám biển”.

Trong quá trình triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài, PVEP luôn xác định đó là các hoạt động hết sức nhạy cảm đối với môi trường, kể cả trên đất liền cũng như ngoài khơi. Tất cả các chương trình của PVEP đều tuân thủ các quy định, quy chế bảo đảm an toàn môi trường hiện tại cũng như lâu dài. Kể từ năm 2007 đến nay, PVEP không để xảy ra sự cố môi trường nào; công tác bảo vệ môi trường luôn được Petrovietnam và các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao.

Trải qua chặng đường phát triển, PVEP đã từng bước trở thành công ty dầu khí quốc tế thực thụ, lớn mạnh vượt bậc về tiềm lực tài chính so với những ngày đầu hoạt động, trở thành đơn vị nòng cốt của Petrovietnam trong lĩnh vực cốt lõi tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Đồng thời, PVEP cùng Petrovietnam đóng vai trò công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, góp phần ổn định năng lượng cho đất nước. Giai đoạn 2007-2021, tổng doanh thu của PVEP đạt 583,8 nghìn tỉ đồng; tổng lợi nhuận sau thuế trên 134 nghìn tỉ đồng.

Trên chặng đường phát triển 15 năm qua có nhiều biến động khách quan về an ninh - kinh tế - chính trị - thị trường thế giới trong từng giai đoạn, đặc biệt giai đoạn “khủng hoảng kép” do sự giảm sâu kỷ lục của giá dầu cùng sự bùng phát dịch Covid-19 kéo dài qua những năm 2020-2021 khiến việc duy trì ổn định các lĩnh vực chuyên môn và hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện hạn chế đi lại và thực hiện giãn cách xã hội cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch là thách thức rất lớn với PVEP. Bên cạnh đó là những khó khăn về gia tăng trữ lượng và sự suy giảm sản lượng tự nhiên của các mỏ dầu khí; những bất cập trong thủ tục đầu tư, cơ chế chính sách cho lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí chưa được tháo gỡ kịp thời; xu hướng chuyển dịch năng lượng sang nguồn năng lượng xanh tác động rõ rệt tới ngành công nghiệp dầu khí trên toàn thế giới, các thỏa thuận chung về môi trường ảnh hưởng tới các hoạt động dầu khí, thắt chặt chính sách hơn đối với các hoạt động của lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Nhận thức rõ những thách thức đó, PVEP luôn nỗ lực, vừa khắc phục những khó khăn nội tại, vừa chủ động thực thi các giải pháp ứng phó cốt yếu, kịp thời nhất, bao gồm tiết giảm chi phí, giảm đơn giá khai thác, điều chỉnh giãn tiến độ đầu tư cùng các giải pháp tài chính cố gắng duy trì hoạt động của PVEP và hoạt động của các dự án một cách tối ưu nhất... Nhờ đó, dù trong giai đoạn khó khăn nhất, PVEP vẫn giữ hoạt động sản xuất được ổn định, sản lượng khai thác hoàn thành kế hoạch được giao, đặc biệt hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về nộp ngân sách nhà nước hằng năm, nộp thuế đúng và đủ theo luật định. Trong giai đoạn 2017-2021, PVEP đã nộp ngân sách nhà nước và lãi nước chủ nhà trên 197,5 nghìn tỉ đồng.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực E&P, với mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế mạnh, PVEP luôn xác định đột phá về khoa học - công nghệ (KHCN) là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển nhằm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường dầu khí khu vực và thế giới. PVEP luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chú trọng đầu tư cho KHCN để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới có sức cạnh tranh cao ở thị trường trong và ngoài nước. PVEP đã thực hiện tốt công tác hiện đại hóa, chuyển đổi số, chuyển đổi các hệ thống truyền thống sang hệ thống kỹ thuật số, số hóa các tài liệu, các thông tin trong các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu...

Không chỉ có vậy, đón đầu xu thế, tiếp cận và khai thác lợi ích của cuộc CMCN 4.0, PVEP đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ trong các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu số. Hoạt động sáng kiến, sáng chế của PVEP được khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho CBCNV tại PVEP và các đơn vị, dự án (bao gồm các JOC, PSC, POC...) để phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đưa công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trở thành phong trào mũi nhọn, mang lại hiệu quả thiết thực và đạt kết quả cao, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVEP, Petrovietnam.

PVEP đã giành nhiều giải thưởng KHCN quan trọng: 4 công trình giành giải VIFOTEC; 2 công trình giành giải tại Hội thi Sáng tạo toàn quốc; 5 công trình giành Giải thưởng KHCN Dầu khí; nhiều năm liền nhận Bằng khen của Petrovietnam cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến.

Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, PVEP đã có những hoạt động xã hội cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa hết sức thiết thực và có ý nghĩa. Các hoạt động này diễn ra thường xuyên và trở thành điểm sáng trong các hoạt động của PVEP. Hằng năm, PVEP đã ủng hộ, tài trợ hàng trăm tỉ đồng cho các chương trình xã hội, các hoạt động từ thiện hướng đến các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo... thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Công đoàn và Đoàn Thanh niên. PVEP đã tích cực tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 thiết thực như: Ủng hộ cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của Chính phủ; hỗ trợ máy thở và xe cứu thương cho các tỉnh, thành phố đang bùng phát dịch Covid-19.

Không chỉ dừng lại ở sự chia sẻ trong nước, thông qua các kênh ngoại giao, các đối tác nước ngoài, cùng với Nhà nước, PVEP luôn đi đầu trong việc ủng hộ nhân dân các nước bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đóng góp tích cực vào các hoạt động nhân đạo quốc tế như ủng hộ nhân dân Nhật Bản, Campuchia... Đặc biệt, tại các nước mà PVEP có hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí như Algeria, Cuba, Peru..., tổng số tiền PVEP đã tham gia hỗ trợ công tác an sinh xã hội và đóng góp các quỹ từ thiện từ năm 2007 đến hết năm 2021 tới hơn 800 tỉ đồng.

Bước sang tuổi 15, PVEP xác định sẽ phát triển trở thành công ty dầu khí quốc tế, có uy tín trên thị trường. Để đạt được mục tiêu này, PVEP sẽ tập trung duy trì hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ổn định, an toàn, hiệu quả; không ngừng nâng cao năng lực tài chính, khoa học công nghệ; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, mang lại lợi ích cho cộng đồng và các bên liên quan... Tất cả nhằm tạo nền tảng để PVEP phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu là doanh nghiệp mạnh nhất của Petrovietnam trong hoạt động E&P trong thời gian tới.

Nhìn lại 15 năm qua, các thế hệ người lao động của PVEP đã từng bước cùng PVEP gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Petrovietnam ở những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngành Dầu khí.

Tiếp nối truyền thống của “những người đi tìm lửa”, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP sẽ phát huy bản lĩnh, ý chí kiên cường, bền bỉ đưa “con tàu PVEP” vượt qua nhưng cơn sóng dữ, vươn tới những “bến bờ” thành công mới, xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang của Tổng công ty Anh hùng.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 343