Hưởng ứng phong trào thu hồi pin thải/pin sau khi sử dụng tại văn phòng trụ sở Tổng công ty.

20/02/2023

Nhằm mục tiêu tuyên truyền nâng cao ý thức của CBNV trong việc thu gom riêng chất thải nguy hại trong sinh hoạt để chuyển giao và xử lý riêng theo quy định, ngày 15/2/2023 Ban CN&ATSKMT đã tiến hành đặt thí điểm các Hộp thu gom pin đã qua sử dụng ở các tầng tại văn phòng Trụ sở Tổng công ty (PVEP HN).

Pin là một công cụ lưu trữ năng lượng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống thường ngày, không chỉ trong hiện tại mà còn nhiều năm nữa trong tương lai. Tuy nhiên, pin đã qua sử dụng có tác hại rất lớn đối với môi trường và sức khỏe con người nếu chỉ được thu gom và xử lý như các loại rác thải khác. Thông thường, các loại rác sẽ được xử lý bằng chôn hoặc đốt và nó sẽ gây đến tác hại như sau:

-           Khi bạn chôn PIN thì những kim loại nặng có trong pin sẽ dần ngấm vào đất cũng như nguồn nước trong đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. 

-           Khi bạn đốt thì các kim loại này lại bốc thành khói độc gây ô nhiễm không khí, mà con người lại hít thở bằng không khí nên dễ gây bệnh về hô hấp.

Theo thống kê của Raw Material Company (RMC), một quả pin alkaline trung bình ước tính có khoảng 25% trọng lượng là thép (vỏ), 60% là các thành phần kim loại nặng: Chì, Thủy Ngân, Kẽm, Asen, Cadmium...và 15% còn lại là giấy và nhựa. Khi con người bị nhiễm các chất kim loại nặng thì sẽ có hậu quả rất lớn:

-           Thủy ngân có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm, nên rất dễ xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống hoặc hít thở và nó sẽ gây hại đến não, thận, hệ thống sinh sản...

-           Đối với kim loại chì, chỉ cần một lượng nhỏ là đã có ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể, nó sẽ có xu hướng thay thế các kim loại có lợi trong cơ thể như chiếm chỗ của canxi trong xương gây thiếu canxi, mục xương, hoặc thay thế sắt trong máu... làm rối loạn các phản ứng sinh hóa, gây còi xương hoặc chậm lớn ở trẻ...

-           Khi bị nhiễm kẽm, người bệnh sẽ có biểu hiện như nôn nhiều hoặc chảy máu đường ruột, giảm mức phản xạ tự nhiên và đôi khi bị tê liệt.

-           Khi cơ thể bị nhiễm chất Cadmium sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, thiếu máu, suy gan thận, thậm chí ung thư như ung thư phổi, tăng nguy cơ gây dị dạng ở thai nhi khi mang thai...

Phong trào thu hồi Pin thải/pin sau khi sử dụng đã lan tỏa, thu hút sự tham gia của CBNV của Tổng công ty. Tính đến nay, Ban CN&ATSKMT đã thu hồi được 3,5kg khối lượng pin thải các loại. Số lượng pin thải này đã được đại diện Ban CN&ATSKMT bàn giao cho Trung tâm Bảo hành Panasonic thu gom để xử lý.

Một số hình ảnh hưởng ứng của CBNV tham gia thu hồi pin thải tại văn phòng trụ sở Tổng công ty:

 

Lượt truy cập: 906