VIỆT NAM ĐANG THEO DÕI VÀ XÁC MINH THÔNG TIN TRUNG QUỐC ĐƯA GIÀN KHOAN TỚI BIỂN ĐÔNG

09/10/2019

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi và xác minh thông tin Trung Quốc triển khai giàn khoan nước sâu trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 3/10, về thông tin Uỷ Chính pháp Trung ương Trung Quốc vừa thông báo việc nước này triển khai giàn khoan nước sâu trên Biển Đông nhưng chưa xác định vị trí cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi và xác minh thông tin này.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nêu rõ: Việt Nam cho rằng, tất cả mọi hoạt động trên Biển Đông phải tuân thủ các quy định của Công ước luật biển (UNCLOS) 1982 của Liên hợp quốc, tuân thủ nguyên tắc hoà bình, đảm bảo tự do hàng hải trên biển.

Giàn khoan Hải dương Thạch du 982 chạy thử trên biển năm 2019. Ảnh: SCMP

Theo VnExpress.net, giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 982 được bàn giao cho công ty Dịch vụ Mỏ dầu Trung Quốc (COSL) từ tháng 3 năm ngoái, bắt đầu hoạt động hôm 21/9 ở vùng biển có độ sâu 3.000 m. Đây là giàn khoan nước sâu lớn và hiện đại nhất của Trung Quốc, có thể chịu được sức gió 200 km/h và khoan ở độ sâu tối đa 9.000 m.

Liên quan đến hoạt động của nhóm tàu HD8 của Trung Quốc mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam những ngày qua, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin, các cơ quan chức năng của Việt nam cho biết, nhóm tàu này tiếp tục mở rộng hoạt động ở khu vực biển phía Nam của Việt Nam, tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đã được xác định bằng Công ước luật biển 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc cùng là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc sau hành động vi phạm của tàu Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút nhóm tàu này khỏi khu vực biển của Việt Nam và không tái diễn hành vi vi phạm. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép”, bà Hằng nêu rõ.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 39