Tin Thị trường: Các Big Oil vẫn theo đuổi hoạt động kinh doanh cốt lõi

03/11/2023

Standard Chartered dự báo giá chuẩn Brent năm 2024 là 98 USD/thùng được hỗ trợ tốt bởi các yếu tố cung cầu cơ bản, đồng thời cho biết họ kỳ vọng nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày vào năm tới, với nguồn cung ngoài OPEC tăng thêm 0,88 triệu thùng/ngày dẫn đầu là Mỹ, Canada, Guyana và Brazil.

Standard Chartered dự báo giá dầu đạt 98 USD cho năm 2024

Các nhà phân tích cũng dự đoán tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong Quý I và Quý II cuối cùng sẽ nhường chỗ cho tình trạng dư thừa nhẹ trong nửa cuối năm. Trong khi đó, StanChart dự đoán mục tiêu ổn định giá cả trong phạm vi chấp nhận được của OPEC có thể sẽ tiếp tục và có thể dẫn đến việc thắt chặt hơn nữa các nguyên tắc cơ bản vào năm 2025.

Standard Chartered đã dự đoán tồn kho toàn cầu sẽ giảm thêm 120 triệu thùng trong Quý IV này, bên cạnh mức giảm 172 triệu thùng trong Quý III. Các chuyên gia kỳ vọng tốc độ giảm tồn kho sẽ tăng tốc từ 0,52 triệu thùng/ngày trong tháng 10 lên 1,38 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và 1,99 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Theo đó, sự thống trị hiện tại của các diễn biến liên quan đến tình hình Trung Đông dẫn đến giá thấp hơn đã đánh lạc hướng thị trường khỏi lượng tồn kho giảm và các chính sách của nhà khai thác nhằm đạt được mục tiêu hạ cánh mềm cho thị trường ở mức giá cao hơn. Nói cách khác, xu hướng gần đây hướng tới giá cao hơn với độ biến động thấp hơn đã được thay thế bằng xu hướng đi xuống với độ biến động cao hơn.

Đó là một xu hướng đáng chú ý khi xem xét sản lượng ở Mỹ đang gia tăng. Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 0,7% lên 12,99 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7, cao nhất kể từ tháng 11 năm 2019, khi sản lượng đạt mức cao nhất 13 triệu thùng/ngày. Sản lượng của Texas tăng 1,3% lên 5,6 triệu thùng/ngày trong tháng 7, mức cao kỷ lục; Sản lượng của North Dakota tăng 1,2% lên 1,2 triệu thùng/ngày trong khi sản lượng từ New Mexico tăng 0,6% lên 1,8 triệu thùng/ngày.

Các Big Oil vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh cốt lõi

Thời điểm hiện tại được xem là mùa báo cáo thu nhập Quý III của các ông lớn và hầu hết trong số họ đều ghi nhận mức sụt giảm, không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, bất chấp điều này, Big Oil vẫn tỏ ra lạc quan về hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và đang lên kế hoạch mở rộng.

Điển hình như việc, ông lớn năng lượng Mỹ ExxonMobil đã gây chú ý vào đầu tháng này khi công bố kế hoạch mua lại Pioneer Natural Resources, vừa công bố mức thu nhập 9,1 tỷ USD trong Quý III, cao hơn so với Quý II nhưng thấp hơn đáng kể so với một năm trước do giá dầu giảm.

Trên thực tế, Exxon đã lên kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh dầu khí của mình một cách rõ ràng với việc mua lại Pioneer, mặc dù tin tức này đã làm dấy lên suy đoán rằng sự gia tăng hoạt động thỏa thuận ở khu vực dầu mỏ là một vấn đề sống còn khi thế giới chuyển từ dầu sang các lựa chọn thay thế.

Vài ngày sau, Chevron cũng tuyên bố mua lại chính đối tác của Exxon tại Stabroek Block của Guyana, Hess Corp. Thỏa thuận sẽ cho phép Chevron tiếp cận các địa điểm khai thác dầu nóng nhất trên thế giới, với sản lượng dự kiến ​​đạt 1,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2028.

BP, công ty đã báo cáo kết quả Quý III vào đầu tuần này, cũng không đạt được kỳ vọng khi kết quả kinh doanh bị kéo xuống do hoạt động bán khí đốt yếu hơn và đáng chú ý là khoản phí nửa tỷ USD đối với hoạt động kinh doanh năng lượng gió ngoài khơi.

Tập đoàn Eni của Ý đã báo cáo kết quả Quý III thực sự vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, nhờ kết quả tốt do hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh thượng nguồn. Công ty đạt mức tăng sản lượng dầu khí 4% và báo hiệu rằng sẽ tập trung đặc biệt vào khí đốt và LNG trong tương lai.

Trong khi đó, ông lớn TotalEnergies cũng công bố kết quả kinh doanh Quý III cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, do giá dầu cao hơn trong quý và biên lợi nhuận lọc dầu cao hơn.

Lợi nhuận lọc xăng của Mỹ giảm khi nhu cầu suy yếu

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây cho biết, chênh lệch giữa giá dầu thô với giá xăng của Mỹ - một chỉ số lợi nhuận lọc dầu hàng đầu - đã giảm trong tháng 10 xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm trong bối cảnh nhu cầu xăng của Mỹ yếu hơn theo mùa và việc chuyển sang sử dụng loại xăng mùa đông rẻ hơn.

Trong tháng 10, "crack spread" - chênh lệch giữa giá sản phẩm dầu bán buôn với giá dầu thô, trung bình là 16 xu mỗi gallon, mức trung bình hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020.

Crack spread giữa New York Harbor RBOB và Brent Crude đạt mức cao vào mùa hè vào ngày 27/7 ở mức 94 xu mỗi gallon. Kể từ đó, mức chênh lệch đã giảm trong hai tháng liên tiếp vào tháng 8 và tháng 9, kết thúc tháng 9 ở mức 17 xu/gallon, theo dữ liệu EIA.

Sự sụt giảm tiếp tục diễn ra trong tháng 10 do mức tiêu thụ xăng thấp hơn và sản lượng xăng của Mỹ trên mức trung bình.

Các ước tính của EIA cho thấy, hoạt động lọc dầu của Mỹ trong năm nay cao hơn mức trung bình trong tháng 9 và gần mức trung bình của tháng 10.

Mặc dù lợi nhuận lọc xăng thấp nhưng các nhà máy lọc dầu vẫn tiếp tục sản xuất xăng ở mức trung bình vì các sản phẩm khác mà họ sản xuất cùng với xăng vẫn có đủ lợi nhuận để tiếp tục sản xuất xăng với nhu cầu thấp, IEA nhận định.

Trong khi đó, giá xăng trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3, với khả năng giảm thêm tới 20 xu vào cuối năm nay, GasBuddy cho biết hôm 31/10.

Nhu cầu yếu hơn theo mùa và việc chuyển sang sử dụng xăng pha mùa đông rẻ hơn đang đẩy giá xăng của Mỹ xuống thấp hơn bất chấp khả năng tăng đột biến trong trường hợp xung đột Hamas - Israel lan rộng ở Trung Đông.

Theo GasBuddy, ở mức 3,44 USD/gallon, giá xăng trung bình trên cả nước hiện ở mức thấp nhất kể từ ngày 28/3 và dự kiến ​​sẽ giảm thêm 10 đến 20 cent vào cuối năm nay, trong khi các tài xế ở 33 tiểu bang hiện có thể tìm thấy ít nhất một trạm xăng có giá 2,99 USD/gallon hoặc thấp hơn.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 72