Thêm dầu từ kho Dự trữ Chiến lược của Mỹ hướng đến châu Âu

16/05/2022

Châu Âu dự kiến ​​sẽ nhận thêm dầu thô của Mỹ từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) khi Liên minh Châu Âu thảo luận về lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga và tìm cách giảm sự phụ thuộc vào dầu của nước này.

Trong những tuần gần đây, châu Âu đã tăng cường mua dầu thô của Mỹ khi EU xem xét chi tiết lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thô và tinh chế của Nga.

Một tuần sau khi Ủy ban châu Âu (EC) chính thức đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm nay, EU vẫn đang cố gắng tìm một lập trường chung, cố gắng thuyết phục Hungary và một số quốc gia Trung Âu khác từ bỏ ý kiến ​​phản đối.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ, nhưng cần làm việc thêm nữa".

Trong khi đó, dầu thô của Mỹ đang chảy sang châu Âu với tốc độ chưa từng thấy.

Hai chuyến hàng gồm dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ sẽ được chuyển đến Ý và Hà Lan, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn.

Được biết, các tàu chở dầu đã tải dầu thô tại các bến kết nối với các hầm chứa của SPR ở Texas và Louisiana.

Nhà phân tích thị trường dầu tại công ty dữ liệu hàng hóa Kpler, Matt Smith nói rằng, đây sẽ không phải là đợt xuất khẩu dầu thô cuối cùng từ SPR của Mỹ sang châu Âu.

Hồi tháng 4, khoảng 1,6 triệu thùng dầu thô của Mỹ từ SPR đã được chuyển đến châu Âu. "Đó là lượng dầu thô SPR lớn nhất đã được vận chuyển đến lục địa này dựa trên dữ liệu lịch sử hàng tháng", ông Smith nói thêm.

Mặc dù EU vẫn đang thảo luận về lệnh cấm vận đối với dầu của Nga, nhưng nhiều khách hàng ở châu Âu đã chọn cách quay lưng với dầu thô và các sản phẩm của Nga, trong khi ngày 15/5 là hạn chót để người mua châu Âu giảm bớt và ngừng giao dịch với các công ty dầu của Nga, bao gồm Rosneft.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 144