ROSNEFT MUỐN THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO DỰ ÁN LỚN Ở BẮC CỰC

19/01/2021

Công ty sản xuất dầu hàng đầu của Nga, Rosneft, đang đàm phán với một số nhà kinh doanh dầu lớn nhất thế giới, đề nghị họ trở thành nhà đầu tư trong một dự án dầu lớn ở vùng Viễn Bắc của nước này để đổi lấy các hợp đồng cung cấp dầu.

Theo đó, Nga đang tìm cách phát triển dự án Vostok Oil ở Siberia, bao gồm các cụm Vankor và Payakha với nguồn tài nguyên ước tính lên tới 44 tỷ thùng.

Dự án Vostok Oil ở vùng Viễn Bắc của Nga bao gồm cụm Vankor, khối Zapadno-Irkinsky, nhóm mỏ Payakhskaya và cụm Đông Taimyr. Tất cả các cụm này đều gần với tuyến đường biển phía bắc mà Rosneft muốn sử dụng để vận chuyển dầu đến châu Âu và châu Á.

Nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura hồi tháng 12/2020 cho biết, họ đã mua 10% cổ phần trong Vostok Oil, giúp hãng này tiếp cận với nguồn dầu thô chất lượng cao từ một khu vực sản xuất dầu mới trên bờ ở tỉnh Taymyr của Siberia. Thỏa thuận này cũng cung cấp cho Trafigura khả năng tiếp cận nguồn cung cấp dầu thô bao tiêu dài hạn, bao gồm cả từ Vostok Oil.

Rosneft hiện đang đàm phán với các nhà kinh doanh dầu lớn khác, bao gồm Vitol, Gunvor và Glencore, nhằm thu hút họ đầu tư vào dự án Vostok Oil bằng cách cung cấp nguồn cung dầu trong tương lai.

Trước đó, Rosneft đã tìm cách nhận tài trợ cho dự án từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng sau khi giá dầu sụt giảm vào đầu năm 2020, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ, các nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư có thể không muốn mua cổ phần trong dự án trị giá hàng tỷ USD của Nga do các lệnh trừng phạt của Phương Tây đối với hoạt động phát triển dầu đá phiến của Nga, cũng như việc nhiều ngân hàng thu hồi vốn từ các khoản tài trợ phát triển ở Bắc Cực.

Rosneft đặt mục tiêu cung cấp dầu từ Vostok đến tuyến đường biển phía Bắc vào năm 2024.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 251