Moscow cảnh báo về hậu quả của việc G7 giới hạn giá dầu của Nga

05/07/2022

Việc giới hạn giá dầu của Nga sẽ gây ra "thâm hụt" dẫn đến giá dầu tăng vọt đối với người tiêu dùng châu Âu, Moscow cảnh báo hôm thứ Năm.

Một biện pháp như vậy "chỉ có thể dẫn đến mất cân bằng thị trường, thiếu nguồn năng lượng trên thị trường, do đó sẽ dẫn đến tăng giá mà người tiêu dùng châu Âu sẽ phải gánh chịu", Phó Thủ tướng Nga, Bộ trưởng phụ trách Năng lượng Alexandre Novak nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nga Rossiia-24.

Tại Hội nghị thượng đỉnh trong tuần này, các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã cam kết sẽ phát triển một "cơ chế" để giới hạn giá dầu của Nga trên phạm vi toàn cầu nhằm tước bỏ một phần nguồn thu từ năng lượng của Moscow, trong bối cảnh cuộc tấn công quân sự của Nga tại Ukraine.

Kể từ khi Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Ukraine, các nước châu Âu đã cố gắng giảm lượng nhập khẩu hydrocacbon từ Nga, nhưng xuất khẩu của Moscow đã được tăng cường với châu Á.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các hãng thông tấn Nga: “Rủi ro Nga sẽ mất một phần doanh thu từ dầu mỏ quả thực tồn tại. Nhưng không có sự dư thừa dầu lớn trên thị trường, đó là một sản phẩm cần thiết, và nhu cầu đối với sản phẩm này sẽ chỉ tăng lên".

Những tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm giá dầu tăng vọt do cuộc tấn công của Nga ở Ukraine đang khiến thế giới ngày càng lo ngại.

Hôm thứ Năm, các nước sản xuất dầu OPEC+ đã đồng ý tăng nhẹ sản lượng cho mùa hè tới - với 648.000 thùng bổ sung mỗi ngày.

Trong bối cảnh đó, ông Novak hôm thứ Năm cho biết sản lượng dầu của Nga gần như đã trở lại mức trước khi bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine, vào khoảng 9,9 triệu thùng/ngày.

"Sản lượng của chúng tôi đã phục hồi sau mức sụt giảm trong tháng 3 và tháng 4. Vào tháng 6, chúng tôi gần như đã đạt mức của tháng 2", ông Novak nói và cho biết thêm rằng Moscow sẽ cố gắng tăng hơn nữa để đáp ứng các mục tiêu mà OPEC+ đặt ra cho Nga. "Nga có vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện thỏa thuận được OPEC+ công bố vào thứ Năm”, ông nói.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 109