Giá xăng dầu hôm nay (17/4): Ít biến động

17/04/2023

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) không biến động nhiều so với các phiên giao dịch cuối tuần trước. Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh nhu cầu dầu tăng, tồn kho giảm và lo ngại sự gia tăng sản lượng của các nước ngoài OPEC không đủ đề bù đắp tình trạng thiếu hụt xăng dầu sẽ đẩy giá dầu lên cao trong thời gian tới.

Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/4/2023, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2023 ở mức 81,61 USD/thùng, tăng 0,14 USD trong phiên và tăng 0,08 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 16/4.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2023 đứng ở mức 86,35 USD/thùng, tăng 0,04 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) không biến động nhiều so với các phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cơ quan Năng lượng thế giới (IEA) dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2023 đang trên đà tăng lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày do Trung Quốc dẫn đầu đà tăng trưởng kinh tế trong số các quốc gia đang phát triển. Mức trung bình hằng ngày theo dự đoán của IEA cho năm 2023 cao hơn 2 triệu thùng/ngày so với con số của năm ngoái.

Tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) vẫn tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư và có thể đẩy giá dầu lên cao hơn, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực giảm lạm phát và thiết lập lại tăng trưởng kinh tế ở các nước phát triển. Đây là tín hiệu xấu cho sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế.

IEA cảnh báo việc OPEC+ cắt giảm sản lượng sâu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng. Cụ thể, người tiêu dùng phải đối mặt với tình trạng tăng giá nhu yếu phẩm cơ bản cho đến tăng giá những hạng mục có giá trị cao hơn như ôtô, nhà đất…

Trong cuộc họp hôm 16/4, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tập trung đặt ra các mục tiêu mới cho năng lượng mặt trời và năng lượng gió ngoài khơi, đồng ý tăng tốc độ phát triển năng lượng tái tạo và tiến tới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn.

Tuy nhiên, G7 đã không ủng hộ chính sách sẽ loại bỏ dần than đá cho đến năm 2030 mà Canada đang thúc đẩy, đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục đầu tư vào khí đốt và cho rằng lĩnh vực này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng tiềm ẩn.

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ ở mức khiêm tốn 600.000 thùng trong khi dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất giảm. Lượng dầu tồn kho tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng sụt giảm và tình trạng gián đoạn nguồn cung vẫn tiếp diễn. Dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 400.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.

Sự gia tăng sản lượng của các nước ngoài OPEC không đủ đề bù đắp sự thiếu hụt xăng dầu và nhu cầu dầu tăng, tồn kho dầu giảm sẽ là 2 yếu tố thúc đẩy đà tăng của giá dầu trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.173 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.245 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.149 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.739 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.194 đồng/kg.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 282