Arập Xê-út và UAE cảnh báo về dầu mỏ đối với châu Âu

16/05/2022

Các Bộ trưởng Năng lượng của hai thành viên khai thác dầu lớn nhất của OPEC cho biết, việc thiếu đầu tư thường xuyên vào năng lượng hóa thạch có nguy cơ khiến hành tinh không đủ năng lực sản xuất dự phòng cho dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ cũng như khí đốt.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út (KSA), Hoàng tử Abdul-Aziz bin Salman

Các quan chức năng lượng cấp cao của các nước Trung Đông từ lâu đã cảnh báo về việc thiếu đầu tư và những hậu quả tiêu cực mà điều này có thể gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch.

"Chúng ta phải tỉnh táo và đối mặt với thực tế phũ phàng. Thế giới đang cạn kiệt khả năng năng lượng sẵn có ở mọi cấp độ”, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út (KSA), Hoàng tử Abdul-Aziz bin Salman, phát biểu tại diễn đàn quốc tế "Tương lai của Hàng không" ở Riyadh.

Ông bin Salman đã trả lời các câu hỏi từ các đồng nghiệp người Mỹ của mình rằng, bất chấp mọi nỗ lực của Nhà Trắng và các nhà chức trách, giá tại các trạm xăng đã lập một kỷ lục khác - giá xăng trung bình ở Mỹ đạt 4,37 USD/gallon. Ông tin rằng giá xăng cũng như dầu diesel và dầu hỏa tăng cao là do thiếu đầu tư vào ngành lọc dầu.

Hoàng tử Abdulaziz khuyên nên suy nghĩ lại về sự nhiệt tình chung mà phương Tây gần đây đã bắt tay vào quá trình chuyển đổi bắt buộc sang năng lượng "sạch", dựa vào việc loại bỏ dần các nhiên liệu hóa thạch và thay thế chúng bằng các nguồn năng lượng có thể tái tạo. Trước áp lực từ công chúng, những người cho đến gần đây chỉ muốn nghe về năng lượng sạch, các ngân hàng đã cực kỳ cẩn thận khi tài trợ cho các dự án năng lượng thông thường mới, điều này đã dẫn đến tình hình thảm khốc hiện nay.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út khẳng định với sự sụt giảm hơn nữa trong đầu tư vào năng lượng hóa thạch, sẽ dẫn đến sự gia tăng hơn nữa sự mất cân bằng giữa cung và cầu dầu.

Người chủ trì một hội nghị năng lượng quốc tế ở Abu Dhabi, Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Suheil Al Mazroui, có một bất ngờ thậm chí còn khó chịu hơn. Ông cảnh báo, theo báo cáo của Oil Price, rằng OPEC+ sẽ không thể đảm bảo nguồn cung dầu bền vững và đủ cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Suhail Al-Mazroui cho rằng sự biến động cực cao trên thị trường dầu trong những tuần gần đây là do những người mua cá nhân từ chối mua một số loại dầu nhất định, ám chỉ việc nhiều công ty phương Tây từ chối mua dầu của Nga. Ông từ chối nhận bất kỳ trách nhiệm nào về giá nhiên liệu cao như hiện nay, điều mà phương Tây không chỉ đổ lỗi cho Nga, mà còn cho các nước khai thác dầu Ả Rập, vốn từ chối tăng sản lượng dầu của họ.

Những cảnh báo đến từ các bộ trưởng năng lượng của hai quốc gia sản xuất dầu được cho là duy nhất có ít nhiều năng lực sản xuất dự phòng sẽ khiến phương Tây phải suy nghĩ rất nhiều. Bất chấp áp lực từ phương Tây, Riyadh và Abu Dhabi từ chối tăng sản lượng dầu, cho rằng thị trường hiện đang cân bằng. Sự biến động giá kỷ lục được giải thích bởi các yếu tố địa chính trị và nguồn cung cấp thấp của ngành. Cả hai lý do này đều không thể bị ảnh hưởng bởi Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 355