PVEP TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2020, VƯỢT KHÓ HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG KHAI THÁC DẦU KHÍ

27/12/2020

Trải qua những thách thức chưa từng có trong năm vừa qua bởi tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu trên toàn thế giới, với vai trò và trách nhiệm của đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tập thể cán bộ công nhân viên PVEP đã cố gắng vượt mọi khó khăn, đảm bảo hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm. Ngày 25/12/2020, PVEP đã tổng kết năm 2020 với nhiều nỗ lực và kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, Tổng Công ty đã chính thức hoàn thành chỉ tiêu sản xuất năm 2020: xuất bán 1,115 tỷ m3 khí vào lúc 01h00 và khai thác 2,20 triệu tấn dầu vào lúc 05h00 sáng cùng ngày.

Ngày 25/12 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 và Hội nghị Người Lao động.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV; các Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung, Đinh Văn Sơn, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Chí Thanh, Phó Chủ tịch Công Đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha, cùng Lãnh đạo và đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn.

Về phía PVEP có sự tham dự của đồng chí Trần Hồng Nam – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Trần Quốc Việt – Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc cùng các lãnh đạo trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, Lãnh đạo các Ban, Chi nhánh, đơn vị thành viên, liên doanh và đại diện người lao động tiêu biểu của PVEP.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Tổng Công ty PVEP thực hiện nhiệm vụ năm 2020 trong bối cảnh nền kinh tế và ngành công nghiệp dầu khí thế giới chịu tác động nặng nề, sâu rộng bởi đại dịch Covid-19. Giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, phá vỡ các kỷ lục thấp trong hàng chục năm trở lại đây. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành dầu khí thế giới đã hiện tượng giá dầu âm. Nhiều tập đoàn, công ty dầu khí quốc tế lâm cảnh thua lỗ, phá sản, giải thể, thu hẹp hoạt động, cắt giảm nhân sự... Bên cạnh đó các bất cập của PVEP chưa được tháo gỡ như nguồn vốn để triển khai hoạt động thăm dò khai thác, các rủi ro trong quá khứ phải xử lý còn lớn, một số dự án lớn đã điều chỉnh giãn tiến độ, cơ hội phù hợp để đầu tư ở trong và ngoài nước rất ít ỏi.

Nhận thức được ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sốc đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ chương trình hành động của PVN, PVEP đã cùng với người điều hành tại các dự án xây dựng các kịch bản và phương án ứng phó phù hợp; chủ động, kịp thời triển khai các nhóm giải pháp tổng thể gồm tiết giảm chi phí - giảm giá thành khai thác; điều chỉnh/giãn tiến độ đầu tư; các giải pháp tài chính để đảm bảo sự tồn tại và duy trì hoạt động của các dự án một cách tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Thiện Bảo – Phó Tổng Giám đốc PVEP trình bày báo cáo tổng kết năm 2020

Hiện nay PVEP đang triển khai 35 dự án dầu khí (gồm 29 dự án trong nước, 6 dự án nước ngoài) và 02 dự án điều tra cơ bản. PVEP còn đảm nhận điều hành thuê 02 dự án và vận hành Mỏ Sông Đốc theo cơ chế phi lợi nhuận.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và quyết liệt hành động từ Ban Lãnh đạo Tổng Công ty và tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động, PVEP đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2020.

Công tác thu nổ địa chấn đạt tổng khối lượng 3.888 km2; thi công 2,5 giếng khoan thăm dò thẩm lượng; gia tăng trữ lượng phần PVEP đạt 0,58 triệu tấn.

Trong công tác phát triển mỏ, đã thi công 5,5 giếng khai thác và hoàn thành hủy 03 giếng tại mỏ Đại Hùng; Triển khai chiến dịch đưa Giàn Đại Hùng 01 đi bảo dưỡng định kỳ và đưa trở lại hoạt động an toàn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

PVEP cùng các Nhà điều hành dự án đã khắc phục hiệu quả các sự cố hệ thống thiết bị và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các giải pháp tổng thể, giúp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khai thác được giao trong năm 2020 với 3,81 triệu tấn quy dầu, đạt 100,3% kế hoạch năm. Trong đó sản lượng dầu & condensate đạt 2,67 triệu tấn, sản lượng khí xuất bán đạt 1,137 tỷ m3. Sản lượng chung của các dự án bao gồm của các bên liên doanh là 8,13 triệu tấn quy dầu.

Tổng Doanh thu đạt 20,8 nghìn tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế và phân bổ đạt 638 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 5,83 nghìn tỷ đồng; Tối ưu chi phí đầu tư đạt 5,2 nghìn tỷ đồng; Tối ưu chi phí vận hành đạt 1,6 nghìn tỷ đồng. Cùng với việc nâng cao năng lực quản trị tài chính, dòng tiền của PVEP được kiểm soát an toàn cho ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoạt động khoa học công nghệ tiếp tục phát huy và đẩy mạnh triển khai các sáng kiến/sáng chế, nghiên cứu khoa học, đưa vào ứng dụng thực tế, nhằm giảm chi phí Capex/Opex. Trong năm 2020, Hội đồng Sáng kiến của Tổng Công ty đã tiếp nhận 12 đơn đăng ký sáng kiến, trong đó công nhận 04 Sáng kiến và 05 Giải pháp hữu ích, đăng ký 03 Sáng kiến cấp Tập đoàn với số tiền làm lợi ước tính gần 24 triệu USD. Tổng Công ty cũng tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác quản trị, điều hành và hoạt động sản xuất kinh doanh với chục quy chế, văn bản quan trọng được ban hành.

Hướng tới người lao động và các hoạt động xã hội – cộng đồng, PVEP luôn quan tâm phát huy vai trò của Công Đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể. Chế độ chính sách, tiền lương và phúc lợi của người lao động được thực hiện tốt nhất trong điều kiện của Tổng Công ty. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đã đảm bảo an toàn cho CBNV PVEP ở cả trong nước và nước ngoài, không có trường hợp nhiễm bệnh.

PVEP tiếp tục triển khai tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường và công tác an sinh xã hội với tổng chi phí ủng hộ, tài trợ đạt trên trên 20 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục tại các địa phương nghèo.

Tình hình an ninh an toàn và bảo vệ môi trường tại các dự án trên biển Đông cũng như các dự án ở nước ngoài luôn được quan tâm, triển khai các hoạt động phòng ngừa, can thiệp, kiểm soát, không để xảy ra tai nạn, sự cố. Các dự án của PVEP cũng luôn sát cánh, hỗ trợ kịp thời về y tế và cứu nạn cho ngư dân trên biển với hàng chục ca trợ giúp.

Ông Phan Ngọc Trung - Thành viên HĐTV PVN phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Ngọc Trung – Thành viên HĐTV PVN đã biểu dương, đánh giá cao và ghi nhận những kết quả thể hiện sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP, đóng góp vào thành tích chung của Tập đoàn trong năm 2020. Đồng chí Phan Ngọc Trung cũng nhấn mạnh trong thời gian tới, PVEP cần tích cực thúc đẩy các giải pháp đột phá bên cạnh việc triển khai nhóm giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, có những đề xuất phù hợp cho các dự án, công việc đang còn vướng mắc. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị PVEP chú trọng công tác đổi mới doanh nghiệp, công tác tái cấu trúc, kịp thời thích ứng với các thách thức và cơ hội của xu hướng chuyển đổi năng lượng trên thế giới.

Ông Trần Hồng Nam – Chủ tịch Hội đồng thành viên PVEP phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Lãnh đạo Tập đoàn, đã giúp PVEP tháo gỡ các khó khăn, tồn tại và cam kết tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, hướng tới nhiệm vụ phát triển PVEP bền vững, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của lãnh đạo Tập đoàn.

Tại Hội nghị, với những thành tích xuất sắc trong năm 2020, nhiều tập thể, cá nhân của PVEP và các đơn vị đã được tôn vinh với nhiều danh hiệu khen thưởng như Cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; Cờ thi đua của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…cùng nhiều danh hiệu khen thưởng của Tập đoàn và Tổng Công ty.

Vinh danh các tập thể và cá nhân xuất sắc

Thay mặt Ban Lãnh đạo PVEP, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc Trung đã phát động phong trào thi đua trong toàn Tổng Công ty năm 2021 với quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong đó có các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí.

Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết Thỏa ước Lao đông tập thể

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng giám đốc PVEP Trần Quốc Việt đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2020 và bày tỏ mong muốn tập thể người lao động chia sẻ những khó khăn thách thức, đồng lòng ủng hộ các chủ trương và hoạt động của Tổng Công ty với tinh thần tất cả vì tương lai và lợi ích chung của PVEP. Đồng chí Trần Quốc Việt cũng kêu gọi toàn thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Tổng Công ty nêu cao tinh thần quyết tâm,  với truyền thống đáng tự hào của đơn vị Anh hùng Lao động, biến thách thức thành động lực đưa Tổng Công ty hoàn thành thắng lợi kế hoạch nhiệm vụ năm 2021, tạo đà để PVEP thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 – 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ PVEP lần thứ III đã diễn ra thành công trong năm vừa qua ./.

 

Thông tin bổ sung:

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT NĂM 2020

CỦA TỔNG CÔNG TY THĂM DÒ KHAI THÁC DẦU KHÍ

1. Năm 2020, thị trường năng lượng toàn cầu trải qua khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động kinh tế - xã hội bị đóng băng. Giá dầu WTI giao dịch xuống thấp kỷ lục (-) 37,63 USD/thùng – Giá dầu âm lần đầu tiên trong lịch sử giao dịch.

2. PVEP tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ PVEP lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đảm bảo tiến độ, chất lượng trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và khủng hoảng giá dầu thô.

3. Năm 2020 là năm thứ 11 liên tiếp PVEP hoàn thành kế hoạch khai thác dầu khí. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, PVEP đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng khai thác năm 2020 được giao với 3,81 triệu tấn quy dầu, tương đương 100,3% kế hoạch năm.

4. PVEP đã đưa Giàn ĐH-01 vào kết nối trở lại một cách an toàn tuyệt đối cả về con người và thiết bị. Triển khai một chuỗi dự án hủy giếng, Dry-Dock, tháo tách, kết nổi FPU, dự án thu gom khí tại nhiều công trường khác nhau trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

5. PVEP đã chủ động điều chỉnh, triển khai kế hoạch ứng phó với tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm, đã đạt được nhiều kết quả tích cực:

* Tối ưu đầu tư Capex: 5.200 tỷ đồng.

* Tối ưu chi phí vận hành Opex: 1.600 tỷ đồng.

* Đàm phán giảm giá dịch vụ khoảng 13,15 triệu USD.

* Tiết giảm chi phí lãi vay: 66 tỷ đồng.

* Tối ưu, tiết giảm chi phí quản lý: 97 tỷ đồng.

 

Lượt truy cập: 766