XUẤT KHẨU DẦU CỦA Ả RẬP XÊ-ÚT SANG MỸ GIẢM KỶ LỤC

07/12/2020

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út sang Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 35 năm vào tháng 10, trung bình dưới 100.000 thùng/ngày.

Chỉ tính riêng trong tuần đến ngày 27 tháng 11, khối lượng dầu của Ả Rập Xê-út vận chuyển tới Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 73.000 thùng/ngày.

Khối lượng nhập khẩu trung bình trong tháng 10 đã "phá kỷ lục" một mức thấp khác, được ghi nhận vào tháng 8 ở mức 177.000 thùng/ngày, khi nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu của OPEC cố gắng thắt chặt nguồn cung dầu thô trong bối cảnh giá giảm mạnh.

Trước đó, Ả Rập Xê-út đã vận chuyển tới Mỹ 1,3 triệu thùng/ngày vào tháng Tư, khi họ đưa một đội siêu tàu chở dầu vào làm “ngập lụt” thị trường Mỹ trong cuộc chiến giá với Nga vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Tuy nhiên, sau đó, Ả Rập Xê-út đã thay đổi chiến lược và bắt đầu thắt chặt xuất khẩu sang Mỹ trong khi tăng các lô hàng sang Trung Quốc. Trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 11 năm nay, xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út sang Trung Quốc đạt trung bình 1,6 - 1,7 triệu thùng/ngày khi nước này cạnh tranh với Nga để giành vị trí nhà cung cấp dầu thô hàng đầu.

Theo Cơ quan quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tổng nhập khẩu dầu của Mỹ cũng đang giảm. Trong 4 tuần tính đến ngày 27/11, mức nhập khẩu trung bình của nước này là 5 triệu thùng/ngày, giảm 10,5% so với một năm trước.

Canada vẫn là nhà cung cấp dầu thô nước ngoài lớn nhất cho Mỹ, xếp sau là Mexico và Ả Rập Xê-út.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 142