OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô thế giới

16/05/2022

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hạ mức dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào thứ Năm, do tác động của cuộc chiến ở Ukraine và các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid.

Tổ chức này hiện dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong năm nay là 3,4 triệu thùng/ngày (mb/ngày), giảm 0,3 triệu thùng/ngày so với dự báo hồi tháng 4, do "khả năng suy giảm trong GDP toàn cầu và sự hồi sinh của biến thể Omicron ở Trung Quốc". Vào tháng 4, OPEC đã hạ dự báo 0,5 Mb/ngày so với tháng 3.

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình: “Tăng trưởng nhu cầu dầu trong quý II dự kiến ​​sẽ chậm hơn ở mức 2,8 mb/ngày, so với 5,2 mb/ngày trong quý đầu tiên”. Trong năm nay, OPEC dự kiến ​​nhu cầu toàn cầu là 100,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, hay hơn 100.000 thùng/ngày so với năm 2019.

OPEC giải thích: “Trong quý đầu tiên, nhu cầu dầu toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc, chủ yếu nhờ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, được khuyến khích bởi các chương trình hỗ trợ nền kinh tế và nới lỏng các hạn chế về y tế”. Sự điều chỉnh giảm nhu cầu trong thời gian còn lại của năm chủ yếu được giải thích bởi "các dự báo kinh tế hiện tại".

OPEC thực sự đang kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu là 3,5% vào năm 2022, trong khi ước tính là 3,9% vào tháng trước. OPEC đặc biệt kêu gọi “giám sát chặt chẽ” tác động của căng thẳng địa chính trị và đại dịch đối với nền kinh tế, cũng như sự gia tăng lạm phát hoặc thậm chí là “sự gia tăng các vấn đề trên chuỗi cung ứng”.

Sản lượng tại các nước OPEC tăng 153.000 thùng/ngày trong tháng 4, theo các nguồn thứ cấp (gián tiếp) được trích dẫn trong báo cáo hàng tháng. Theo ước tính của OPEC, trong năm nay, nguồn cung sẽ được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Kazakhstan, Guyana và Na Uy.

Tại một cuộc họp vào đầu tháng 5, các nước thành viên OPEC và 10 đối tác OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng rất từ ​​từ trong tháng 6, bất chấp sức ép lên thị trường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và những lời đe dọa về lệnh cấm vận dầu của Nga từ phương Tây.

Trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm thứ Năm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vẫn muốn trấn an, cho rằng thế giới không thể cạn kiệt dầu trong ngắn hạn.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 170