Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022

19/01/2022

Nigeria, nhà sản xuất vàng đen hàng đầu châu Phi, đặt mục tiêu tăng trữ lượng và sản lượng lên lần lượt 40 tỷ thùng và 3 triệu thùng/ngày vào giữa những năm 2020. Các mục tiêu này dường như không thể đạt được do các vấn đề cơ cấu tái diễn.

Ngành dầu mỏ của Nigeria sẽ không chứng kiến ​​những ngày yên bình trong năm 2022. S&P Global Platts, một nhà cung cấp thông tin và phân tích độc lập cho thị trường năng lượng và hàng hóa, đã tuyên bố như trên vào ngày 10/1.

Theo một báo cáo gần đây của công ty này, các vấn đề đang diễn ra tại các mỏ dầu khí và đường ống, cùng với sự căng thẳng về tài chính và mất an ninh ở Đồng bằng sông Niger, có khả năng tiếp tục đe dọa triển vọng tăng trưởng sản lượng dầu của Nigeria vào năm 2022.

Hơn nữa, S&P Global Platts cho rằng xu hướng thoái vốn đầu tư của các công ty dầu mỏ quốc tế ở nước này có thể sẽ tiếp tục. Điều này cũng được Abiodun Adesanya, giám đốc điều hành của Degeconek, một công ty tư vấn tập trung vào dầu mỏ có trụ sở tại Lagos, đồng tình. Ông Adesanya hy vọng "các công ty nước ngoài sẽ rút khỏi một số dự án vì mọi thứ không hoạt động như mong muốn".

Cần lưu ý rằng hiện tại, luật dầu khí được thông qua tại Nigeria vào năm 2021 còn lâu mới đáp ứng được kỳ vọng của những công ty trong ngành dầu khí Nigeria. Theo S&P Global Platts, mặc dù Đạo luật Công nghiệp Dầu mỏ (PIA) mang lại lợi ích rõ ràng cho quốc gia này, nhưng các quan chức chính phủ lại thiếu tính chuyên nghiệp để thực hiện nó. PIA, đã bị trì hoãn trong một thời gian dài, do đó có thể không cung cấp hỗ trợ cần thiết cho lĩnh vực dầu mỏ.

Hơn nữa, đại dịch coronavirus và quá trình chuyển đổi năng lượng đang tăng tốc không mang lại điềm báo tốt cho ngành nhiên liệu hóa thạch ở Nigeria, nơi đang tuyệt vọng để hồi sinh các chương trình thăm dò và khai thác của mình. Tình hình này có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của các dự án dầu như Bonga Southwest/Aparo của Shell, Preowei của TotalEnergies và Bosi của ExxonMobil.

Theo Ủy ban Điều tiết Dầu khí Thượng nguồn Nigeria (NURPC), những dự án này có thể không bao giờ được phát triển mặc dù có tiềm năng bổ sung tổng cộng khoảng 400.000 thùng/ngày vào sản lượng dầu của Nigeria.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 209