NGA TRỞ THÀNH NHÀ CUNG CẤP DẦU HÀNG ĐẦU CHO TRUNG QUỐC

27/11/2020

Hãng tin Reuters dẫn số liệu chính thức của nhà chức trách Trung Quốc cho biết, Nga đã dẫn trước Ả Rập Xê-út trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc vào tháng 10.

Thực tế, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ cả Nga và Ả Rập Xê-út đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 đã chậm lại rõ rệt so với những tháng trước đó.

Cụ thể, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 là 10 triệu thùng/ngày, giảm 12,2% so với tháng 9. Điều này xuất phát từ việc các nhà máy lọc dầu độc lập đã sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu năm 2020 và công suất dự trữ cũng gần hết.

Trong tháng 10, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga đạt trung bình 1,56 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. Như vậy, lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đã giảm 4,4% vào tháng 10 so với tháng 10/2019.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út cũng giảm 29% trong tháng 10, nhưng Ả Rập Xê-út vẫn là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Trung Quốc, với 1,4 triệu thùng/ngày.

Iraq, Angola và Brazil cũng là những nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc vào tháng 10.

Trong cuộc cạnh tranh vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc, Nga hiện đang dẫn đầu, nhưng Ả Rập Xê-út đang cố gắng hết sức để vượt lên.

Dữ liệu được Reuters trích dẫn vào tuần trước cho thấy, Nga xuất khẩu trung bình 1,7 triệu thùng/ngày sang Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm, trong khi Ả Rập Xê-út chỉ kém một chút, với tốc độ xuất khẩu trung bình khoảng 1,6 - 1,7 triệu thùng/ngày.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 64