KAZAKHSTAN ĐẤU THẦU 22 LÔ Ở NHỮNG KHU VỰC GIÀU HYDROCARBON

26/08/2021

Upstreamonline đưa tin kế hoạch đấu thầu 22 lô dầu khí của Kazakhstan vào cuối năm nay. Chính quyền Kazaxtan cho đây là cơ hội thăm dò và phát triển hydrocacbon cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo.

Mỏ Tengiz. Ảnh: Chevron

Ngành công nghiệp dầu khí Kazakhstan hiện có ba khu vực mỏ chính do các công ty nước ngoài điều hành, bao gồm: các cụm mỏ Tengiz, Kashagan và Karachaganak. Công ty nhà nước Kazakhstan KazMunayGaz chịu trách nhiệm về khoảng 80% tổng sản lượng hydrocarbon.

Theo thông báo của Bộ Năng lượng Kazaxtan, bảy lô được chào bán nằm ở vùng Atyrau, tỉnh dầu mỏ lớn nhất của Kazakhstan.

Đứng đầu danh sách khu vực Atyrau là hai lô - Zaburunye và Sarayshyk, có diện tích mỗi lô 7000 km2, nằm gần với các lô đang có khai thác dầu, trong đó có lô do công ty con của KazMunayGaz là nhà điều hành.

Hai lô này đã được đưa ra cuộc đấu giá online đầu tiên của Kazaxtan vào năm ngoái, tuy nhiên, người thắng thầu là Petro Qazaq (chưa từng được biết đến trước đó) đã không thanh toán số tiền trúng thầu trị giá 141 triệu đô la cho chính phủ.

Hai lô khác, nhỏ hơn, thuộc vùng Atyrau là Karashagyr và Atanat, có biên giới chung với khu vực của liên doanh Tengizchevroil do Chevron đứng đầu, đang phát triển mỏ dầu Tengiz khổng lồ theo Thỏa thuận chia sẻ sản lượng với Kazakhstan.

Bên cạnh các lô Zaburunye và Sarayshyk, lô Priirtyshky thuộc khu vực Pavlodar ở phía đông bắc Kazaxtan cũng được chào thầu.

Lô Priirtyshky 3600 km2 gần sông Irtysh, chảy qua các vùng Đông Siberia và Tây Siberia ở Nga trước khi đổ vào sông Ob của khu Khanty-Mansiysk, tỉnh dầu mỏ hàng đầu của Nga.

Ngoài ra, 10 lô có diện tích trung bình được bán đấu giá thuộc các vùng Mangistau và Kyzylorda, nơi có hàng chục mỏ dầu khí trên đất liền đang được phát triển.

Theo lịch đấu thầu, đăng ký dự thầu trước ngày 19 tháng 10, đấu giá trực tuyến dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 19 tháng 11.

Kazaxtan có sản lượng dầu và condensate ở mức 1,75 triệu thùng/ngày, bất chấp sụt giảm sản lượng tại các dự án Tengiz, Kashagan và Karachaganak.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 210