ARAB SAUDI TIẾP TỤC CẮT GIẢM MẠNH SẢN LƯỢNG

12/05/2020

Bộ Năng lượng Arab Saudi ngày 11/5 cho biết đã yêu cầu tập đoàn Aramco cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng 6/2020 nhằm làm tăng giá dầu.

Sự cắt giảm này sẽ làm giảm sản lượng của Arab Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, xuống còn 7,5 triệu thùng mỗi ngày, Bộ Năng lượng Arab Saudi cho biết trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng thông tấn chính thức SPA.

Về phần mình, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Khaled al-Fadhel cũng nói rằng đất nước của ông sẽ giảm sản lượng 80.000 thùng mỗi ngày, để hỗ trợ cho sáng kiến ​​của Arab Saudi. "Kuwait ủng hộ những nỗ lực của Arab Saudi trong việc khôi phục lại sự cân bằng cho thị trường dầu mỏ", ông Fadhel nói trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng thông tấn KUNA.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác trong OPEC+ đã đồng ý vào ngày 12/4 giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) trong tháng 5 và 6/2020. Theo thỏa thuận, từ ngày 1/5/2020, Arab Saudi đã giảm sản lượng xuống còn 8,5 mb/d, đạt mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

"Arab Saudi muốn làm gương để khuyến khích các nước OPEC và các nước sản xuất ngoài OPEC tôn trọng lời hứa giảm sản lượng của họ và tự nguyện giảm thêm để hỗ trợ ổn định thị trường dầu thế giới", Bộ Năng lượng Arab Saudi cho biết.

Mặc dù sản lượng đã giảm mạnh từ ngày 1/5/2020, nhưng giá dầu vẫn chưa phục hồi, do không có sự phục hồi thực sự về nhu cầu, bị tê liệt bởi cuộc khủng hoảng liên quan đến đại dịch Covid-19 . Giá của một thùng dầu hiện khoảng 30 đô la.

 

Nguồn: Petrotimes

AFP

Lượt truy cập: 89