PVEP TỔ CHỨC HỘI THẢO CHIẾN LƯỢC TKTD 2021 - 2030 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2045

11/10/2020

Chiều ngày 08/10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội thảo Chiến lược tìm kiếm thăm dò (TKTD) giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2045.

Tham dự Hội thảo có TS. Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); TS. Nguyễn Quốc Thập, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN; cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Về phía PVEP có Chủ tịch HĐTV Trần Hồng Nam, Tổng Giám đốc Trần Quốc Việt cùng các đồng chí lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn, đại diện các dự án, đơn vị thành viên PVEP.

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học Dầu khí trong nước.

Phó Tổng Giám đốc PVEP Đặng Ngọc Quý chủ trì điều hành Hội thảo

Đại diện PVEP trình bày báo cáo, chiến lược thăm dò, khai thác

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo về kết quả tìm TKTD của PVEP giai đoạn 2011-2019; chiến lược tìm kiếm, thăm dò từ 2021-2030, định hướng đến 2045; Báo cáo về Tiềm năng dầu khí và định hướng công tác thăm dò Lô mở 05-2/10 Bể Nam Cơn Sơn.

Trong giai đoạn 2011-2019, tổng gia tăng trữ lượng (GTTL) của PVEP đạt 92% so với kế hoạch của cả giai đoạn. Một số phát hiện mới đã và chuẩn bị đưa vào phát triển khai thác như Cá Voi Xanh (Lô 117-119) và Cá Tầm (Lô 09-3/12), KNT và KTN (Lô 09-2/09)…. Hệ số bù (RRR) trong cân đối cả giai đoạn 2011-2019 chỉ đạt 0,68.

Theo đánh giá chung giai đoạn này, PVEP chưa hoàn thành kế hoạch do nhiều nguyên nhân, trong đó sự thay đổi quá lớn về biên độ giá dầu đã tác động đến việc hoạch định, triển khai chiến lược đầu tư. PVEP đã áp dụng nhiều giải pháp để ứng phó với giá dầu giảm sâu trong hoạt động SXKD và đã có những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, nhiều phát hiện cận biên chưa đưa vào khai thác do TKTD ở giai đoạn giá dầu cao, chi phí quá khứ lớn (giếng khoan), đến thời điểm xem xét phát triển khai thác thì giá dầu thấp.

Về chiến lược TKTD giai đoạn 2021-2030, để đảm bảo phát triển bền vững, PVEP đặt mục tiêu GTTL trong khoảng từ 38,4 đến 99,0 triệu tấn quy đổi. Với hệ số thay thế sản lượng khai thác (RRR) kỳ vọng khoảng 0,71 - 1,82. Trong tầm nhìn đến 2045, PVEP đặt mục tiêu đầu tư 05-10 dự án mới tiềm năng trong nước và quốc tế.

PVEP cho biết, mục tiêu trên là rất nhiều thách thức trong bối cảnh tiền năng dầu khí và khu vực hoạt động ngày càng hạn chế, giá dầu giảm sâu kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để đạt được mục tiêu trên, PVEP sẽ triển khai theo nguyên tắc từng bước thận trọng, hướng tới việc GTTL sớm đưa vào phát triển khai thác. Đặc biệt, cần có sự tiếp tục chỉ đạo, ủng hộ của các cấp thẩm quyền trong việc tạo điều kiện cho PVEP có được pháp lý trong những diện tích, dự án có tiềm năng tốt và cơ chế nguồn vốn cho công tác đầu tư rủi ro cũng như công tác phê duyệt đúng thời hạn.

Nguyên Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro Trần Văn Hồi, đại diện các chuyên gia Dầu khí chia sẻ về chiến lược TKTD của PVEP

Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Nguyên Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập góp ý tại Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi và đóng góp ý kiến sôi nổi, thẳng thắn về việc triển khai Chiến lược tìm kiếm, thăm dò của PVEP; đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chiến lược đã đề ra.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh, yêu cầu PVEP cần hoạch định chiến lược đầu tư cho TKTD một cách cụ thể, bài bản, xác định rõ mục tiêu trọng tâm để triển khai và đảm bảo có hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Quốc Thập, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn thì đề nghị PVEP lưu ý về điều kiện thực hiện chiến lược và những bài học kinh nghiệm liên quan đến hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Quốc Việt phát biểu

Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam

Thay mặt lãnh đạo PVEP, Chủ tịch HĐTV Trần Hồng Nam ghi nhận, cảm ơn những ý kiến, trao đổi, đóng góp của lãnh đạo Tập đoàn, các chuyên gia, diễn giả đã trình bày tại Hội thảo. Đồng chí yêu cầu khối tìm kiếm, thăm dò của Tổng công ty tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo chiến lược TKTD của PVEP giai đoạn 2021-2030.

Chủ tịch HĐTV Trần Hồng Nam chia sẻ, thông qua Hội thảo, PVEP mong muốn gửi gắm 2 thông điệp quan trọng: Thứ nhất, qua trình bày chi tiết kế hoạch chiến lược TKTD của PVEP để anh em lãnh đạo, CBCNV các đơn vị hiểu rõ và có những chia sẻ về kế hoạch định hướng tương lai của PVEP, từ đó có thêm những ý kiến góp phần GTTL cho PVEP; Thứ hai, PVEP mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Tập đoàn trong chiến lược TKTD trong thời gian tới.

Về phía PVEP, đồng chí Trần Hồng Nam khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn, tích cực tìm kiếm giải pháp hiệu quả trong bối cảnh nhiều khó khăn của giai đoạn này.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 384