PVEP tăng cường công tác đầu tư thăm dò khai thác dầu khí trong nước và nước ngoài

05/01/2018

Chiều ngày 04/01/2018, tại trụ sở Tổng Công ty đã diễn ra buổi tọa đàm về công tác đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ở trong nước và nước ngoài. Buổi tọa đàm do Ban Đầu tư Phát triển tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Phạm Như Khánh có sự tham dự cùa đại diện Vụ Công nghiệp Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Dầu khí và Than, Bộ Công thương. Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Về phía Tổng Công ty, tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty cùng các đồng chí lãnh đạo HĐTV, Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo các Ban chức năng Tổng Công ty. 

Tại thời điểm hiện tại, PVEP có tổng cộng 43 dự án dầu khí trong và ngoài nước, trong đó có 34 dự án trong nước và 9 dự án nước ngoài (chưa bao gồm dự án Tiền Hải C và các dự án điều tra cơ bản). PVEP luôn xác định, các quy định, văn bản của Nhà nước là khuôn khổ, bản lề để triển khai các hoạt động đầu tư của Tập đoàn cũng như PVEP.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Như Khánh điều hành tọa đàm công tác đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí trong nước và nước ngoài 

Tuy nhiên, công tác đầu tư trong và ngoài nước cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như quy trình xét duyệt, thời gian cấp, thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho dự án vẫn còn kéo dài so với thời hạn theo luật định, đôi khi làm chậm tiến trình dự án, mất cơ hội đầu tư và vô tình làm giảm khả năng cạnh tranh của PVN và PVEP với các công ty dầu khí quốc tế và công ty dầu khí quốc gia ngay tại một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…
Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của Doanh nghiệp nói chung và ngành dầu khí chúng ta nói riêng, Chính phủ và các Bộ Ngành luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dầu khí trong thời gian qua và đặc biệt là gần đây nhất là NĐ 124/2017/NĐ-CP vừa được ký ban hành ngày 15/11/2017 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

Đại diện Vụ Dầu khí và Than, Bô Công thương tóm tắt Nghị định 124/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ vể quy định đầu tư ra nước ngoài 

Tại buổi tọa đàm, cán bộ Vụ Dầu khí & Than - Bộ Công thương đã tóm tắt và nêu những điểm nổi bật của NĐ 124/2017/NĐ-CP so với  nghị định số 121/2007/NĐ-CP ngày 2/07/2007 của Chính phủ quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí và nghị định số 17/2009/NĐ-CP ngày 16/02/2009 về sửa đổi bổ sung một số điều của NĐ 124/2017/NĐ-CP.

Đại diện của các Bộ ngành cũng đã có những trao đổi thẳng thắn và trực diện đối với các vấn đề khúc mắc trong cơ chế đầu tư hiện tại của PVEP cũng như ngành Dầu khí. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ PVEP đề xuất lên Chính phủ để có những giải pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ PVEP trong hoạt động đàu tư thăm dò khai thác dầu khí trong thời gian tới. Giá dầu đang có những dấu hiệu hồi phục rất tích cực nhưng nếu hoạt động đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí không có những chuyên biến thì sẽ gây ra những hệ lụy về mặt lâu dài cho tương lai của ngành Dầu khí nói chung và sự tồn vong của PVEP nói riêng. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, lãnh đạo PVEP đã gửi lời cảm ơn sự phối hợp giữa các Bộ, ngành cũng như với cơ quan đại diện ngoại giao trong việc quản lý và nắm bắt thông tin về các dự án đầu tư ra nước ngoài đã hình thành thông qua việc trao đổi thông tin và hợp tác xử lý tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án của PVEP trong thời gian qua đồng thời hy vọng các Bộ ngành sẽ tiếp tục song hành với PVEP để vượt khó khăn và thách thực hiện tại cũng như sắp tới. 

Lượt truy cập: 894