Lãnh đạo PVN, PVEP thúc đẩy tạo thuận lợi cho hoạt động của dự án Bir Seba, Algeria

20/10/2017

Trong các ngày từ 14/10/2017 đến 17/10/2017, Đoàn Công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) do đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn và đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP dẫn đầu đã có các buổi làm việc với Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) và Cơ quan Quản lý Tài nguyên Dầu khí Quốc gia Algeria (Alnaft) về tình hình Dự án phát triển khai thác dầu khí mỏ Bir Seba, Lô 433a & 416b, Algeria.

Ngày 15/10/2017, Tổng Giám đốc Sonatrach, ông Ould Kaddour đã tiếp Đoàn công tác của PVN/PVEP. Hai bên đã trao đổi, thảo luận cởi mởi về tình hình và kế hoạch triển khai tiếp theo của Dự án trong đó PVN/PVEP đặc biệt nhấn mạnh và thẳng thắn trao đổi những khó khăn, tồn tại trong hoạt động của Dự án, cập nhật hiệu quả kinh tế của Nhà đầu tư trong bối cảnh giá dầu thấp kéo dài suốt hơn 2 năm qua và đề xuất các giải pháp, cơ chế để cải thiện và nâng cao năng lực sản xuất của Dự án cũng như hiệu quả đầu tư cho PVEP và các bên tham gia. Với vai trò của Sonatrach là đại diện nước chủ nhà và cũng là một bên tham gia Dự án, Tổng Giám đốc Ould Kaddour ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, điều hành của PVEP tại Dự án và thống nhất giao cho các bộ phận liên quan của hai bên khẩn trương làm việc, xem xét các đề nghị của PVN/PVEP để có phương án giải quyết.

Đoàn công tác làm việc với Tổng Giám đốc Sonatrach

Ngày 17/10/2017, Đoàn công tác của PVN/PVEP tiếp tục có buổi làm việc với ông Arezki Hocini – Tổng Giám đốc Alnaft. Trên cơ sở kết quả trao đổi với Sonatrach và những gợi mở trong buổi Hội thảo do Alnaft tổ chức liên quan đến chủ trương khuyến khích và kêu gọi đầu tư nước ngoài tại Algeria, Đoàn công tác đã truyền tải các thông điệp mà các Nhà đầu tư tại Dự án Bir Seba đang quan tâm và đề xuất các giải pháp cụ thể để hỗ trợ cho Dự án. Có thể nói đây là lần đầu tiên Alnaft chấp thuận trao đổi về các nội dung liên quan đến việc sửa đổi/bổ sung các điều khoản của Hợp đồng Dầu khí và Alnaft khẳng định sẽ nỗ lực để xem xét giải quyết các đề xuất của PVN/PVEP trong khả năng cũng như sẽ cân nhắc thêm các giải pháp khác từ góc độ nước chủ nhà.

Đoàn công tác làm việc với Tổng Giám đốc Alnaft (thứ 3 bên phải sang)

Nhân dịp này, Đoàn công tác rất vinh dự được tới thăm và báo cáo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Algeria – đồng chí Phạm Quốc Trụ, về tình hình triển khai Dự án và mong muốn thông qua các kênh ngoại giao, đồng chí Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động Dự án cũng như các CBCNV PVEP ở nước sở tại, đặc biệt là trong thời gian tới khi kiến nghị sửa đổi các điều kiện/điều khoản Hợp đồng dầu khí cũng như các cơ chế khác thuộc thẩm quyền của Chính phủ Algeria.

Đoàn công tác làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Algeria

 

 Dự án phát triển khai thác mỏ Bir Seba, Lô 433a&416b, sa mạc Sahara, Algeria là dự án thăm dò khai thác tại nước ngoài đầu tiên mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành công từ khâu khâu đấu thầu quốc tế đến việc đảm nhận vai trò là Nhà điều hành trong suốt giai đoạn tìm kiếm thăm dò từ 2003 - 2008 hoàn toàn do nhân sự Việt Nam đảm nhiệm. Hiện tại dự án được điều hành bởi Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) do các bên trong liên doanh thành lập theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm đối với giai đoạn phát triển khai thác, bao gồm Tổng Công ty PVEP, Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria - SONATRACH; Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP) với quyền lợi tham gia tương ứng là 40%, 25% và 35%.                                                                                                                                                                                                                                        Mỏ Bir Seba chính thức cho Dòng dầu đầu tiên vào lúc 10h45 phút ngày 12/8/2015. Đến thời điểm hiện tại, trữ lượng dầu thu hồi của dự án tính cho phần PVEP (40%) được ghi nhận là khoảng 11 triệu tấn dầu, góp phần đáng kể vào quỹ trữ lượng của PVEP cũng như của toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sản lượng khai thác gần 20.000 thùng/ngày. Với dự báo thu về hơn 1 tỷ đô la, Dự án mỏ Bir Seba, Lô 433a & 416b được đánh giá là dự án đầu tư ra nước ngoài thành công nhất của PVEP cho đến nay.

 

Thực hiện: PVEP

Lượt truy cập: 245