Kỷ niệm 10 năm khai thác mỏ Cendor, Malaysia

23/11/2016

Ngày 15/11/2016, nhận lời mời của Nhà điều hành Petrofac, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch Hội Đồng Thành viên Tổng Công ty và Đoàn công tác PVEP đã tham dự buổi lễ kỷ niệm 10 năm khai thác mỏ Cendor, lô PM304.

Chủ tịch PVEP Hoàng Ngọc Đang  cùng lãnh đạo các nhà đầu tư mỏ Cendor 

Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự thành công của các bên tham gia Dự án, trong đó PVEP tham gia với 15% từ năm 2004. Theo đánh giá của Petronas tại buổi lễ, với sự nỗ lực của tổ hợp các nhà đầu tư Dự án PM304, gồm Petrofac, Kufpec, Carigali và PVEP, đã góp công lớn làm thức dậy “con hổ” Jambu-Liang “ngủ quên” gần 30 năm và biến phát hiện này từ dạng mỏ dầu nhỏ vài chục triệu thùng thành phát hiện cỡ tỷ thùng. Tổng trữ lượng dầu khí đã phát hiện ở lô PM304 theo báo cáo đánh giá trữ lượng mỏ thường niên (ARPR) năm 2016 là 1,093 tỷ thùng gồm 2 mỏ đang khai thác và 5 phát hiện chưa phát triển. Trong lô PM304, mỏ Cendor đã khai thác từ 23/9/2006 và đến nay đã thu hồi khoảng 40 triệu thùng dầu; mỏ West Desaru đã khai thác từ 2/8/2013 với hơn 10 triệu thùng dầu tích lũy. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch PVEP Hoàng Ngọc Đang cho rằng sau thành công ở Giai đoạn I của dự án với sự điều hành hiệu quả của Petrofac và sự hợp tác tích cực từ các bên tham gia, ở Giai đoạn II khi phát triển các mỏ Cendor và West Desaru, dự án đã gặp phải những khó khăn nhất định khi chịu ảnh hưởng chung của tình hình giá dầu suy giảm kéo dài trong khi chi phí các dịch vụ chưa giảm tương ứng. Mặc dù vậy, PVEP vẫn đánh giá cao các thành quả mà các bên tham gia đã đạt được ở Giai đoạn II như có dòng dầu đầu tiên từ mỏ West Desaru ngày 2/8/2013 và mỏ Cendor giai đoạn 2 từ 28/8/2014 và đã mang lại sản lượng khai thác trên 17 triệu thùng dầu. Từ khi cơ bản đưa toàn bộ hệ thống thiết bị vào hoạt động ở FPSO, MOPU, các giàn A, B, C, Dự án đã từng bước khắc phục một số khó khăn, tối ưu quản lý và khai thác, tăng và duy trì sản lượng ở mức khoảng 22 ngàn thùng/ngày, và dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2016. Các bên tham gia cũng đạt được thành công đáng kể khi từng bước tối ưu, giảm chi phí và triển khai các giải pháp tích cực để Dự án vượt qua khó khăn. 
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư của dự án đang kỳ vọng về sự hồi phục tích cực của giá dầu và phê duyệt thay đổi điều khoản cũng như gia hạn PSC để tiếp tục đầu tư phát triển khai thác các phát hiện còn lại cũng như tiến hành công tác thăm dò, thẩm lượng bổ sung. 

Lượt truy cập: 872