Khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm

23/03/2018

Ngày 23/3, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã về dự, tham gia thực hiện nghi thức nhấn nút tại Lễ khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP thuộc Dự án phát triển khai thác mỏ dầu Cá Tầm của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.


Nghi thức nhấn nút tại Lễ khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP

Tham dự Lễ khởi công còn có Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn; các đồng chí Thành viên HĐTV PVN, Ban Tổng giám đốc PVN; Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San; đại diện các Bộ, ban ngành, đại diện tổng thầu, nhà thầu và các đối tác của dự án. 

Về phía PVEP, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Văn Quế và Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải cũng đã đại diện tham dự. Chủ tịch HĐTV Nguyễn Văn Quế cũng tham gia nghi thức nhấn nút khởi công. 

Dự án phát triển khai thác mỏ Cá Tầm do Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Trong đó, Giàn khai thác CTC1-WHP là hạng mục quan trọng nhất được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế Dầu khí Biển Vietsovpetro, cơ quan giám sát cấp chứng chỉ là Đăng kiểm Việt Nam và Đăng kiểm quốc tế Lloyd's Register.


Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Từ Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Vietsovpetro cho biết, Lô 09-3/12 do Vietsovpetro là Nhà điều hành theo Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ký ngày 12/9/2012 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với Tổ hợp 3 nhà thầu Vietsovpetro (55%), PVEP (30%) và Bitexco (15%), có tổng diện tích gần 6.000km2, độ sâu nước biển từ 15 - 60m, thuộc bồn trũng Cửu Long. Lô 09-3/12 là phần diện tích hoàn trả của Liên doanh VRJ từ năm 2009, nằm cách TP Vũng Tàu 160km về hướng Đông Nam, rất gần các mỏ dầu Rồng, Gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20km).

Để phát triển đưa vào khai thác mỏ Cá Tầm, Giàn CTC1-WHP sẽ được kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Vietsovpetro tại Lô 09-1. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng theo chủ trương của PVN nhằm tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên biển của Vietsovpetro. Dự án bên cạnh mang lại lợi nhuận cho tổ hợp nhà thầu còn trực tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng loạt các đơn vị khác trong ngành Dầu khí, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Vietsovpetro với năng lực kinh nghiệm sẵn có cam kết sẽ tận dụng mọi nguồn nhân lực, vật lực để đưa mỏ vào khai thác đúng thời hạn. Đồng thời, Tổng giám đốc Vietsovpetro cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, các Bộ, ban ngành, các đối tác và các nhà thầu để có thể đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng tiến độ đã đề ra.


Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu

Thay mặt Ban lãnh đạo PVEP, Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải chúc mừng Nhà điều hành Vietsovpetro đã thay mặt Tổ hợp nhà thầu, bằng tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt trong việc triển khai Dự án Cá Tầm đã đảm bảo tiến độ khởi công như đã đề ra. Tổng giám đốc PVEP cũng chúc mừng Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã trúng thầu dịch vụ chế tạo khối thượng tầng trên bờ của giàn CTC1-WHP; hy vọng bằng kinh nghiệm sẵn có, PVC-MS sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhà điều hành Vietsovpetro và các đối tác liên quan đảm bảo dự án tuyệt đối an toàn, đúng tiến độ, chất lượng.


Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải phát biểu tại lễ khởi công

Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải cam kết sẽ cung cấp nhân lực, vật lực, tài chính đảm bảo cho các công tác thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công đúng tiến độ để dự án phát triển đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, thay mặt Ban lãnh đạo PVN, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập đánh giá Dự án Cá Tầm nói chung và Lễ khởi công chế tạo khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP nói riêng đã đánh dấu một bước phát triển mới, không chỉ đối với ngành Dầu khí mà còn là bước tiến trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Lãnh đạo PVN mong muốn, Vietsovpetro với bề dày kinh nghiệm của mình sẽ tiếp tục triển khai dự án hiệu quả. Ông Nguyễn Quốc Thập cũng đề nghị các nhà đầu tư trong tổ hợp luôn tích cực hỗ trợ Vietsovpetro thực hiện đầy đủ các cam kết của mình, đặc biệt về nghĩa vụ tài chính; các nhà thầu, kỹ sư, chuyên gia, công nhân tham gia dự án cần đảm bảo dự án chất lượng, an toàn, hiệu quả, về đích đúng tiến độ.

Được biết, Khối thượng tầng Giàn CTC1-WHP có tổng trọng lượng 1.472 tấn (bao gồm cả cần đuốc, sân bay trực thăng) sẽ được chế tạo trong vòng 6 tháng với sự tham gia của các nhà thầu: LILAMA 18, ALPHA ECC và PVC-MS, sau khi hoàn thành sẽ được lắp đặt trên biển trong tháng 9/2018. Hiện nay, chân đế của Giàn CTC1-WHP đang được chế tạo tại Xí nghiệp Xây lắp của Vietsovpetro và dự kiến đưa ra biển lắp đặt vào tháng 5/2018.

Việc triển khai xây dựng Giàn CTC1-WHP để đưa vào vận hành khai thác mỏ Cá Tầm là quyết tâm lớn của Tổ hợp nhà thầu Vietsovpetro - PVEP - Bitexco, là sự chủ động, nỗ lực rất lớn của Vietsovpetro để mở rộng vùng hoạt động ra ngoài Lô 09-1 trong điều kiện còn nhiều khó khăn bất cập, nhất là về cơ chế tài chính. Đây cũng là cơ sở để Vietsovpetro có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tới.

Lượt truy cập: 408