ĐOÀN ĐẠI BIỂU ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PVEP LẦN III VỀ NGUỒN TẠI MỎ TIỀN HẢI C

27/05/2020

Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Thăm do Khai thác Dầu khí (PVEP) lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-202, trong 2 ngày 23/5 – 24/5/2020, Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ đã có chuyến đi về nguồn thăm Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên của Việt Nam tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình nhằm ôn lại những đóng góp của các thế hệ đi trước đã góp phần vun đắp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của PVEP và Ngành Dầu khí.

Đây là chương trình sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc đối với các đại biểu đại diện cho hơn 750 đảng viên của toàn Đảng bộ tham dự Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời là dịp để mỗi đại biểu được hiểu hơn về nơi các thế hệ đi trước đã miệt mài cống hiến tại công trình khai thác dầu khí đầu tiên của Ngành Dầu khí Việt Nam.

Đoàn đại biểu tham gia chương trình Về nguồn

Trong hành trình về nguồn, đoàn đại biểu đã thăm khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên – giếng khoan 61 hay còn gọi là “giếng Tổ” của Ngành Dầu khí, giếng khoan 106 trong cùng khuôn viên Khu lưu niệm, giếng khoan DQD-1X tại địa phận xã Tây Tiến và các giếng khoan lân cận thuộc mỏ Tiền Hải C. Mặt bằng Khu Lưu niệm tại địa phận xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình cũng từng là trụ sở của Công ty Dầu khí I, nơi hội tụ, môi trường rèn luyện và trưởng thành của những thế hệ cán bộ tiêu biểu đầu tiên Ngành Dầu khí.

Huyện Tiền Hải - Thái Bình do vậy được coi là cái nôi của Ngành Dầu khí Việt Nam. Sau hàng chục năm tiến hành nhiều mũi khoan thăm dò, ngày 18-3-1975, tại giếng khoan 61 đã phát hiện được vỉa khí tại cấu tạo Tiền Hải C với lưu lượng trên 100 nghìn m3/ngày đêm. Tuy nhiên mỏ khí Tiền Hải C là một mỏ khí nhỏ, trữ lượng tại chỗ chỉ hơn 1 tỉ m3, sản lượng khai thác đạt khoảng 700-850 triệu m3. Sau 30 năm khai thác, trữ lượng của mỏ Tiền Hải C đã dần cạn kiệt và phải dừng vận hành khai thác. Mặc dù vậy, với ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với hoạt động của Ngành dầu khí, khu vực này đã và đang được triển khai kế hoạch tu tạo để thành trở thành khu tham quan, lưu niệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại bia lưu niệm Giếng khoan 61 (Giếng Tổ)

Tìm về mảnh đất diễn ra những hoạt động dầu khí sôi nổi giai đoạn cuối thập kỷ 70 và suốt những năm 80, 90 của thế kỷ trước, ôn lại kỷ niệm cũng chặng đường phát triển của Ngành, của Tổng Công ty, mỗi đại biểu đã nhận thức sâu sắc thêm về truyền thống vẻ vang của Ngành Dầu khí và niềm tự hào về công lao của các thế hệ người đi tìm lửa. Qua chuyến đi, các đại biểu đã có dịp bày tỏ sự tri ân những thế hệ đi trước đã đặt nền móng xây dựng Ngành công nghiệp Dầu khí trưởng thành, vững mạnh, trở thành một trụ cột của nền kinh tế đất nước, đóng góp quan trọng trong sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Đông. Đoàn đại biểu cũng đã có những hoạt động giao lưu bổ ích, giúp tăng sự gắn kết, chia sẻ, tình đồng chí giữa các đại biểu đến từ các đơn vị, vùng miền khác nhau trên cả nước.

Chuyến đi về nguồn đã để lại ý nghĩa đặc biệt đối với đảng viên của Đảng bộ, tạo thêm  động lực phấn đấu và cống hiến hơn nữa cho mỗi cán bộ, đảng viên trên những chặng đường sắp tới.

Lượt truy cập: 605