PVN tổ chức Hội nghị chuyên đề về cách mạng công nghiệp 4.0

18/05/2018

Chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam, ngày 18/5 tại TP HCM, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị về quản lý công tác KHCN lần thứ III, chuyên đề về cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) và vinh danh các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong năm 2017.


Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu chỉ đạo

Tham dự Hội nghị, về phía khách mời có ông Trần Minh, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ Công Thương; Thượng tá Nguyễn Vũ Lưu, Chuyên gia thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel.

Về phía PVN có ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV; ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN PVN; ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc. Tham dự hội nghị còn có Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San; Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan.


Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN PVN và bà Nguyễn Hoàng Yến, Trưởng Ban KHCN PVN chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN PVN nhấn mạnh, ngành Dầu khí là một trong những ngành kinh tế kỹ thuật có hàm lượng KHCN cao với việc ứng dụng từ rất sớm các công nghệ hiện đại như khảo sát địa chấn 2D, 3D, cơ sở dữ liệu lớn, điện toán đám mây… trong sản xuất kinh doanh, cũng như ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới trong các nhà máy chế biến đạm, lọc dầu, xử lý khí… Nhưng không dừng lại ở đó, việc tiếp tục ứng dụng công nghệ mới để giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao sức cạnh tranh là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của PVN. Ngay từ khi nhận Chỉ thị 16/CT- TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0, PVN đã nhanh chóng phổ biến đến các đơn vị để nghiên cứu, tìm hiểu và tìm giải pháp đưa CMCN 4.0 vào sản xuất. Đến nay PVN và các đơn vị bước đầu đã tăng cường được nhận thức chung về CMCN 4.0 cũng như có những triển khai ứng dụng nhất định. Bàn về các vấn đề cụ thể liên quan đến tính sẵn sàng của doanh nghiệp trong kế hoạch thích ứng với CMCN 4.0, hội nghị lần này tiếp tục thảo luận, tìm ra các giải pháp để ứng dụng phù hợp CMCN 4.0 vào thực tiễn hoạt động của PVN cũng như ở các đơn vị thành viên.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo ông Hoàng Thế Dũng, Phó trưởng Ban KHCN PVN, để áp dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của PVN trong bối cảnh hiện nay, PVN và các đơn vị phải thực hiện rà soát để lên một kế hoạch thích ứng với nội dung CMCN 4.0, trong đó phải gắn liền việc đánh giá, phân tích mối quan hệ giữa những công nghệ nền tảng của CMCN 4.0 với hiện trạng và nhu cầu trong chiến lược sản xuất kinh doanh, chiến lược đầu tư phát triển và đổi mới công nghệ nhằm mục tiêu tổng quát là tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Quỳnh Lâm phát biểu khai mạc

Có 8 đơn vị lớn trong PVN đã có báo cáo tham luận đóng góp cho Hội nghị gồm: Vietsovpetro, PVEP, PV GAS, PV Oil, PTSC, PVFCCo, PVCFC và VPI. Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe trình bày của đại điện PV Oil về ứng dụng công nghệ thông tin đọc mã QR trong công tác quản lý khách hàng (Chương trình PVOIL Easy), nhằm tăng cường công tác kiểm soát, đối chiếu, phân tích hoạt động của mạng lưới các cửa hàng xăng dầu của PV OIL trên toàn quốc và báo cáo của đại diện PVEP về “Giải pháp phần mềm hỗ trợ ra quyết định (BI)” áp dụng vào việc tách Phao Calm khỏi FSO Đại Hùng Queen, mỏ Đại Hùng.

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp thêm thông tin về CMCN 4.0, Ban Tổ chức đã mời Viettel, là đơn vị của Việt Nam đi tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch viễn thông, công nghệ thông tin và các giải pháp tự động hóa trong công nghiệp để giới thiệu về cách thức tiếp cận và triển khai xu hướng CMCN 4.0 tại Tập đoàn Viettel, qua đó cung cấp cho các đại biểu tham dự về những góc nhìn đa dạng trong ứng dụng CMCN 4.0 ở các doanh nghiệp.


Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San đóng góp ý kiến trong phần thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý cho ứng dụng CMCN 4.0 tại PVN ở cả ở góc độ quản lý, định hướng xây dựng kế hoạch đến các vấn đề cụ thể như xây dựng văn phòng điện tử, ứng dụng công nghệ in 3D, bảo mật thông tin, dữ liệu…

Định hướng cho triển khai ứng dụng CMCN 4.0 trong Tập đoàn thời gian tới, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đề nghị các Ban, đơn vị liên quan tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu của toàn tập đoàn để tạo nền tảng cho triển khai CMCN 4.0; xây dựng đề cương triển khai CMCN 4.0 của Tập đoàn phù hợp với quy hoạch ngành và quy hoạch từng lĩnh vực hoạt động của ngành trong ngắn hạn, dài hạn… Trong giai đoạn hiện nay, Tập đoàn đang thực hiện tái cơ cấu toàn diện, Tổng giám đốc kêu gọi các nhà khoa học, quản lý, những người làm công tác KHCN trong toàn Tập đoàn ủng hộ, hỗ trợ để Tập đoàn thực hiện thành công quá trình tái cơ cấu bộ máy tổ chức, tạo nền tảng để thực hiện cuộc CMCN 4.0 về công nghệ cũng như hệ thống quản trị.


Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn và Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan trao bằng chứng nhận sáng kiến cấp Tập đoàn cho các tác giả

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã vinh danh các tác giả của 32 sáng kiến cấp PVN năm 2017 và trao bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn cho 6 tập thể và các cá nhân có thành tích cao trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến năm 2017.

Lượt truy cập: 272