NHU CẦU SẢN PHẨM HÓA DẦU CỦA ẤN ĐỘ TĂNG 10 LẦN VÀO NĂM 2050

30/08/2021

Trong khuôn khổ Diễn đàn Trực tuyến Hóa dầu CPMA- Argus vừa diễn ra mới đây, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hóa dầu và hóa chất Ấn Độ (CPMA) nhận định nhu cầu hóa dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2050.

Chủ tịch CPMA Kamal Nanavaty cho rằng, nhu cầu của Ấn Độ đối với các sản phẩm hóa dầu sẽ tăng gấp đôi cứ sau 9 năm với tốc độ tăng trưởng 8% mỗi năm. Nhu cầu về hóa dầu của Ấn Độ đang tăng nhanh hơn so với nền kinh tế trong những năm gần đây và sẽ tăng mạnh hơn GDP trong năm nay.

Theo đó, các nhà sản xuất hóa dầu của Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu bằng cách đặt các cơ sở sản xuất hóa dầu cùng vị trí với các nhà máy lọc dầu, ông Nanavaty cho hay.

Các cụm công nghiệp hóa dầu sẽ cho phép các công ty hóa dầu cắt giảm chi phí vốn đầu tư lên đến 30% và chi phí vận hành lên tới 20%.

Sau sự sụt giảm do tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu hóa dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm tài chính hiện hành đến tháng 3/2022, Tổng thư ký của CPMA, Mahinder Singh nói với ICIS vào tháng trước.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao hơn ở Ấn Độ trong thời gian qua đã làm tăng chi phí vận chuyển từ các nhà sản xuất đến các công ty hạ nguồn, ông Singh nhấn mạnh.

Trong báo cáo thường niên về Dầu mỏ năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo đến năm 2026, hóa dầu sẽ là trụ cột chính cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu trên toàn cầu, cả trong ngắn và dài hạn.

IEA cho biết tuy tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu vận tải đường bộ sẽ chậm lại dưới 0,5% hàng năm sau năm 2023, nhưng các lĩnh vực như hóa dầu sẽ thúc đẩy tổng nhu cầu dầu.

Cơ quan này lưu ý rằng, bất chấp sự thúc đẩy chuyển đổi năng lượng trong vận tải đường bộ và sản xuất điện, một số ngành bao gồm hàng không, vận tải biển và hóa dầu sẽ vẫn tiếp tục phụ thuộc vào dầu trong một thời gian nữa.

IEA nhận định ngành công nghiệp hóa dầu sẽ vẫn là trụ cột cho sự tăng trưởng đến năm 2026, vì ethane, LPG và naphtha dự kiến sẽ chiếm 70% mức tăng nhu cầu sản phẩm dầu được dự báo.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 173