Nhu cầu FPSO bùng nổ trong năm 2022

13/01/2022

Sự bùng nổ dầu mỏ tại khu vực Nam Mỹ thúc đẩy nhu cầu FPSO; giá rét buộc các hãng dầu hạn chế khai thác...

Giá rét buộc các hãng dầu hạn chế khai thác

Giá dầu thô khu vực được khai thác ở Tây Canada và ở Bắc Dakota đã tăng trong tuần trước, và thu hẹp khoảng cách thấp hơn so với chuẩn WTI, sau khi nhiệt độ đóng băng làm gián đoạn dòng chảy dầu thô từ cát dầu ở Alberta và đá phiến Bakken ở Hoa Kỳ.

Mặc dù thời tiết mùa đông khắc nghiệt không phải là hiếm gặp ở những khu vực này của Bắc Mỹ, nhưng nhiệt độ tuần trước đã giảm xuống dưới mức bình thường, làm gián đoạn dòng chảy trên đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada đến Mỹ, dùng để vận chuyển gần 600.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ vùng cát dầu của Alberta đến Midwest Mỹ.

Thời tiết lạnh giá và bão tuyết đã tràn vào Bắc Dakota trong tuần trước, nhiệt độ thực tế xung quanh Grand Forks, North Dakota, giảm xuống âm 34 độ C. Các thông báo thời tiết mùa đông đã được ban hành từ Montana đến North Dakota, Illinois và Michigan.

Nhiệt độ mùa đông dưới mức bình thường tại các trung tâm khai thác dầu lớn như Alberta và Bắc Dakota đã dẫn đến gián đoạn dòng chảy dầu, đẩy giá khu vực này cao hơn và góp phần làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu, khiến chuẩn dầu của Mỹ tăng lên trên 80 USD/thùng vào cuối tuần qua.

Đây là mức giá cao nhất mà chuẩn dầu thô WTI đã được giao dịch kể từ giữa tháng 11, trước khi xuất hiện lo ngại về Omicron dẫn đến các đợt bán tháo vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

Texas siết quy định với giếng xử lý nước thải

Các công ty khai thác dầu tại một số khu vực chứa nhiều dầu mỏ nhất của lưu vực Permian có thể mất tới một nửa số giếng xử lý nước thải do Ủy ban Đường sắt Texas nhắm mục tiêu vào các bể chứa gây động đất nhằm nỗ lực chấm dứt sự lo lắng về hoạt động địa chấn gia tăng.

Theo một báo cáo của hãng tư vấn Rystad, các công ty bao gồm ConocoPhillips, Diamondback Energy, Chevron, Coterra Energy và Rattler Midstream có thể mất tới một nửa số giếng dùng để dự trữ nước thải khi Ủy ban Đường sắt siết quy định các bể chứa nước sâu.

Trên thực tế, ConocoPhillips đã mất khoảng 186.000 thùng/ngày công suất xử lý nước thải.

Nhà chức trách Mỹ đã đình chỉ việc bơm nước thải từ quá trình khoan giếng và bẻ gãy thủy lực (fracking) vào các hồ chứa nằm sâu dưới lòng đất, và giờ đây những công ty vận hành giếng ở những khu vực bị đình chỉ này sẽ cần phải tìm ra một giải pháp thay thế để xử lý chất lỏng.

Hãng Rystad cho hay: "Chi phí quyết định việc áp dụng các giải pháp như vậy", bao gồm vận chuyển nước thải đến một địa điểm khác hoặc đưa nước thải đi qua đường ống.

Sự bùng nổ dầu mỏ ở Nam Mỹ thúc đẩy nhu cầu FPSO

Theo báo cáo của Rystad Energy, thị trường dành cho các kho chứa nổi (FPSO) gần như đã loại bỏ được những ảnh hưởng của đại dịch vào năm 2021 và có khả năng tiếp tục bùng nổ trong năm nay.

Nhu cầu đối với các FPSO ở Brazil là một yếu tố góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng năm 2021, với bảy trong số 10 hợp đồng của năm ngoái là các dự án của Brazil.

Quốc gia Nam Mỹ này dự kiến ​​sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực này vào năm 2022, với kế hoạch ​​sẽ có thêm 3 FPSO.

Vào năm 2022, Guyana dự kiến ​​sẽ đóng góp một FPSO vào tổng số toàn cầu, trong khi Vương quốc Anh bổ sung thêm hai dự án. Angola, Australia, Trung Quốc và Malaysia được dự báo sẽ trao một hợp đồng FPSO mới trong năm nay.

Giá điện ở Châu Âu giảm

Giá điện tại châu Âu giảm trong tuần này sau khi các dự báo thời tiết báo hiệu rằng điều kiện thời tiết ấm hơn và gió nhiều hơn sẽ phổ biến ở Tây Bắc châu Âu trong những tuần tới.

Theo ước tính từ Bloomberg, giá điện trong tháng 2 ở Đức, vốn được coi là chuẩn cho châu Âu, đã giảm gần 10% trong tuần này. Tuy nhiên, giá điện đầu năm ở Đức đã tăng cùng một tỷ lệ phần trăm trong tuần này, cho thấy giá điện ở châu Âu sẽ tiếp tục cao, thậm chí kéo dài một năm kể từ thời điểm này.

Hồi cuối tuần vừa qua, giá khí đốt của châu Âu và Anh đã giảm xuống khi các chuyến hàng LNG đến gần như bù đắp đủ cho nguồn cung khí đốt tiếp tục ở mức thấp từ Nga.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 72