NHẬP KHẨU DẦU CỦA TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU GIẢM

21/10/2020

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc hiện đang giảm trong bối cảnh kho chứa đầy tràn và nhu cầu đối với nhiên liệu ở các khu vực mà nước này xuất khẩu còn yếu.

Một tàu chở dầu neo tại cảng Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Hãng Reuters dẫn lời giám đốc IHS Markit, Shi Fenglei cho biết, trong quý cuối cùng của năm 2020, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể giảm 14,5% so với quý III, tương đương 1,7 triệu thùng/ngày, .

Trung Quốc bắt đầu tích trữ dầu giá rẻ ngay khi giá các chuẩn dầu sụp đổ, sau tuyên bố của Ả Rập Xê-út về cuộc chiến giá với Nga, cũng như cùng thời điểm với đợt lây lan ban đầu của đại dịch Covid-19.

Các thương nhân và nhà máy lọc dầu Trung Quốc tiếp tục mua dầu giá rẻ cho đến khi có báo cáo rằng kho chứa dầu của nước này có thể gần đầy.

Tuy nhiên, bất chấp những báo cáo này, lực mua vẫn tiếp tục mạnh cho đến cuối quý III, với mức trung bình tháng 9 tăng 2,1% so với tháng 8 ở mức 11,8 triệu thùng/ngày. Sự gia tăng này được hỗ trợ bởi công suất lọc dầu mới được đưa vào hoạt động trong phân khúc nhà máy lọc dầu độc lập, vì họ vẫn còn hạn ngạch nhập khẩu chưa sử dụng. Tuy nhiên, hạn ngạch tại các nhà máy này hiện cũng đang hết, và điều này có thể dẫn đến một đợt giảm giá dầu khác.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của NAB, Lachlan Shaw cho hay: "Sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc là rất mạnh và vì vậy nếu bạn loại bỏ một phần sức mạnh đó, điều đó sẽ có tác động giảm giá đối với thị trường dầu toàn cầu".

Theo báo cáo, tốc độ nhập khẩu dầu thô trung bình của Trung Quốc ở mức 11,36 triệu thùng/ngày trong quý II của năm và 11,68 triệu thùng/ngày trong quý thứ III.

Các công ty nhà nước hiện sẽ tiếp tục mua dầu nước ngoài giá rẻ khi các công ty độc lập kết thúc việc mua của họ trong năm. Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân cũng đang cắt giảm công suất do nguồn cung nhiên liệu dư thừa, kết hợp với tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm, làm thu hẹp biên lợi nhuận.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 58