Mỹ hoan nghênh quyết định của OPEC+ và sự phối hợp chặt chẽ với Ả Rập Xê-út, UAE

06/01/2022

Reuters, CNBC các ngày 4 và 5/1/2022 đã đưa tin về quyết định ngày 4/1 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) nâng mục tiêu sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/ngày kể từ tháng Hai tới và phản ứng của dư luận. Hôm Thứ Ba (4/1), Nhà Trắng đã hoan nghênh quyết định của OPEC+ và ca ngợi sự phối hợp chặt chẽ của Mỹ với Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Mỹ hoan nghênh quyết định của OPEC+ và sự phối hợp chặt chẽ với Ả Rập Xê-út, UAE. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết, Chính quyền Tổng thống Biden tập trung vào mục tiêu đảm bảo nguồn cung tăng lên để phù hợp với nhu cầu khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi và để người Mỹ được hưởng giá bơm xăng thấp hơn, nhấn mạnh “chúng tôi đã thấy sự tiến bộ trong những tuần gần đây”.

Người phát ngôn của Nhà Trắng cho rằng quyết định của OPEC+ sẽ hỗ trợ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, khẳng định "Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ trong những tuần gần đây với các đối tác của chúng tôi là Ả Rập Xê-út, UAE và các nhà sản xuất OPEC+ khác để giúp giải quyết áp lực giá cả. Chúng tôi hoan nghênh quyết định của OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng."

Trong mấy tháng qua, chính quyền Tổng thống Biden đã kêu gọi OPEC+ gia tăng sản lượng dầu để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra. Dư luận cho rằng động thái tăng sản lượng dầu của OPEC+ đã được dự đoán rộng rãi trước áp lực của Mỹ trong việc thúc đẩy nguồn cung và khi các nước không áp dụng thêm các hạn chế lớn nào mới trước biến thể Omicron.

Công nhân dầu khí tại cơ sở dầu khí Almetyevneft, tại Tatneft, Nga. Ảnh: Yegor Aleyev/Tass.

Các nhà phân tích cũng cho rằng quyết định của OPEC+ về việc tăng sản lượng dầu trong tháng Hai cho thấy các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn đã giảm bớt sự lo ngại về dư thừa nguồn cung trong Quý I/2022 và mong muốn đưa ra một chỉ dẫn nhất quán cho thị trường.

Herman Wang, Biên tập viên phụ trách tin tức OPEC và Trung Đông tại S&P Global Platts, nói với CNBC rằng giá dầu sẽ vẫn dao động quanh mức 80 USD/thùng, có thể cao hơn mức Tổng thống Joe Biden mong muốn. Giá dầu đã tăng hơn 50% trong năm 2021 và hiện nay các nhà đầu tư năng lượng đang có tâm trạng lạc quan rằng biến thể Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn so với những lo sợ trước đó, mặc dù ở Mỹ vẫn có hàng triệu ca nhiễm trong một ngày. Tuy vẫn có vài dự đoán về tình trạng dư cung thấp trong Quý I năm 2022, nhiều nhà nhà đầu tư lạc quan về việc nhu cầu tăng. Dư luận sẽ tiếp tục theo dõi các cuộc họp tiếp theo của OPEC+ trong tháng Hai (ngày 2/2) và tháng Ba.

Thị trường dầu mỏ thế giới được dự báo sẽ vẫn tiếp tục xu hướng chịu các tác động địa chính trị trong năm 2022, trong đó có mối quan ngại về tình hình bế tắc dai dẳng giữa Nga-Ukraine và vấn đề hạt nhân Iran. Các nhà quan sát cho rằng đây là những nhân tố địa chính trị khó đoán định và các cuộc đàm phán hạt nhân Iran đang diễn ra sẽ được OPEC+ theo dõi chặt chẽ./.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 37