Mỹ có từ bỏ nhập khẩu dầu của Nga?

03/03/2022

Sau khi Nga tấn công Ukraine, một trong những vấn đề được thảo luận nhiều nhất ở phương Tây là xung đột quân sự đang diễn ra có thể ảnh hưởng gì đến giá dầu.

Nga là một trong những nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới. Theo Đánh giá thống kê về Năng lượng Thế giới năm 2021 của BP, vào năm 2020, Nga sản xuất 10,1 triệu thùng dầu thô và condensate mỗi ngày. Con số này khá cao cho vị trí thứ hai, chỉ sau Mỹ với 11,3 triệu thùng/ngày. Ả Rập Xê-út đứng thứ ba với 9,3 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, Mỹ cũng tiêu thụ nhiều dầu hơn (17,2 triệu thùng/ngày) so với Nga (chỉ 3,2 triệu thùng/ngày) hay Ả Rập Xê-út (3,5 triệu thùng/ngày). Từ đó, Mỹ là nhà nhập khẩu ròng dầu thô, trong khi Nga và Ả Rập Xê-út là hai nhà xuất khẩu dầu thô lớn.

Điều này cũng có nghĩa là nền kinh tế Mỹ dễ bị tổn thương hơn trước các cú sốc giá dầu, trong khi giá dầu cao hơn mang lại lợi ích cho Nga và Ả Rập Xê-út. Nhiều người cho rằng mức phí bảo hiểm có thể từ 5- 20 USD đối với giá dầu sau cuộc tấn công của Nga.

Mặc dù Ukraine khai thác một lượng dầu và khí đốt tự nhiên, song những lo ngại hàng đầu bao gồm việc nước này là một địa điểm trung chuyển dầu khí quan trọng. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt lên Nga có khả năng sẽ làm giảm nguồn cung dầu hiện có trong một thị trường vốn đã rất eo hẹp nguồn cung. Trong khi đó, nếu Nga vẫn có thể bán tất cả lượng dầu mà họ có thể khai thác được cho các quốc gia từ chối tuân thủ các lệnh trừng phạt, thì nước này sẽ hoạt động tốt về mặt tài chính với giá dầu tăng đột biến.

Như vậy, các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ tác động đến thị trường Mỹ như thế nào?

Tính đến cuối năm 2021, Mỹ đã nhập khẩu 8,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ tất cả các quốc gia. Canada là nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ với 4,5 triệu thùng/ngày. Mexico đứng thứ hai, với 700.000 thùng/ngày, và sau đó là Nga với 595.000 thùng/ngày. Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp lớn thứ tư với 555.000 thùng/ngày.

Theo đó, Nga đã cung cấp 7% lượng dầu thô nhập khẩu của Mỹ vào cuối năm 2021. Việc thay thế lượng dầu đó sẽ gây thêm áp lực đối với giá dầu toàn cầu.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 72