Hỗ trợ mới cho giá dầu?

13/01/2022

Những cảnh báo về sự thiếu hụt đầu tư vào dầu, sự thắt chặt thị trường vào nửa cuối năm nay có thể là sự hỗ trợ mới cho giá dầu và tạo thêm động lực đầu tư trong tương lai gần.

Thị trường dầu thắt chặt trong nửa cuối năm 2021

Arập Xêút và UAE cùng các ngân hàng Goldman Sachs và JP Morgan đều nhận thấy sự chênh lệch tiềm ẩn giữa nhu cầu năng lượng với lo lắng của nhóm Big Oil có thể dẫn đến giá dầu ở mức 3 chữ số.

Trong khi S&P Global Platts Analytics lưu ý rằng, các dự án đều khả thi ở mức giá 50 USD/thùng, nhưng phần lớn các dự án trong năm 2021 là khởi đầu từ năm 2020. Nhiều nhà phân tích khẳng định, có sự không chắc chắn về giá dầu trong tương lai, bởi đã có nhiều chu kỳ giá trong 50 năm qua, đang dẫn đến sự thận trọng cho các hãng khai thác, đặc biệt là ở Mỹ.

Tổng thư ký Diễn đàn Năng lượng quốc tế, Joe McMonigle, cũng nói rằng, 2 năm liên tiếp cắt giảm chi tiêu quy mô lớn đang dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung dầu, điều có thể gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu.

Platts Analytics nhận định: “Đầu tư vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn vì giá dầu Brent dự kiến sẽ duy trì trên 65 USD/thùng”.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 13 triệu thùng/ngày và ngành dầu đá phiến có thể đưa giá dầu trở lại một cách nhanh chóng đã làm giảm bớt lo ngại về việc giảm đầu tư chu kỳ dài hơn. Nhưng với việc Big Oil miễn cưỡng chi tiêu cho mảng dầu đá phiến do tầm quan trọng ngày càng tăng của các mục tiêu đầu tư bền vững, sản lượng dầu đã không trở lại theo hướng này.

Số lượng giàn khoan tại Mỹ đã tăng trong 18 tháng qua với điểm nhấn từ các hãng tư nhân, trong khi Platts Analytics dự báo có thể mất vài năm để sản lượng dầu của Mỹ quay trở lại.

JP Morgan cảnh báo, có thể cần giá dầu ở mức 80 USD/thùng để tạo ra một thị trường cân bằng hơn.

Thực tế, có rất nhiều tín hiệu lạc quan về nguồn cung dầu cho năm 2022 dựa trên những câu chuyện tăng trưởng ở Canada, Brazil, Kazakhstan, Na Uy và Guyana.

Nếu giá dầu vẫn ở mức cao, ngay cả khi chúng không đạt đến ngưỡng 100 USD/thùng như nhiều người kỳ vọng, thì động cơ đầu tư vào dầu thô sẽ vẫn rất khó cưỡng lại. Nhà tư vấn dầu mỏ độc lập Anas Al-Hajji nhận xét: “Các ông lớn dầu khí hướng tới năng lượng xanh sẽ thể hiện màu sắc thực sự của họ vào năm 2022”.

Thực tế đó có thể khiến giá dầu ở mức cao sẽ làm phục hồi đầu tư, ngay cả với những công ty năng lượng có ý thức cao về môi trường.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 50