DỰ ÁN NORD STREAM 2: TÀU ĐẶT ỐNG CỦA NGA ĐANG TRÊN ĐƯỜNG TỚI TÂY BAN NHA

08/04/2020

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, việc sử dụng tàu Akademik Cherskiy vẫn là một trong những lựa chọn để hoàn tất Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2), nhưng sẽ mất thời gian để chuẩn bị tàu.

Tàu đặt ống Viện sĩ Cherskiy

Tàu đặt ống Viện sĩ Cherskiy (Akademik Cherskiy) thuộc sở hữu của tập đoàn Gazprom, hiện đang trên đường đến cảng Las Palmas của Tây Ban Nha, trang web theo dõi tàu Marine Traffic và Vesselfinder cho biết hôm 6/4.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hồi tháng 12 năm ngoái nói rằng, Viện sĩ Cherskiy có thể được sử dụng để hoàn tất việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Theo đó, con tàu đã rời cảng Nakhodka của Nga vào ngày 10/2, và sẽ đến đích vào ngày 18/4 tới.

Những diễn biến hiện tại xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Trump hồi tháng 2 vừa qua đã ủy quyền cho Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính để thực hiện một phần dự luật quốc phòng của quốc gia kêu gọi trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2.

Trong dự luật quốc phòng, Tổng thống Trump nhắc tới Đoạn 7503, kêu gọi Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao xác định các tàu liên quan đến việc đặt ống cho dự án Nord Stream 2.

Ông Trump ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng cho năm tài khóa 2020 vào cuối năm ngoái, một tài liệu quy định xử phạt bất kỳ công ty hoặc cá nhân nào liên quan đến việc cung cấp dịch vụ cho dự án kể trên.

Về phần mình, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tháng 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, nước này hoàn toàn có thể tự mình hoàn thành Nord Stream 2 và vấn đề duy nhất chỉ là thời gian. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng, Nord Stream 2 sẽ được vận hành muộn nhất là vào cuối quý I năm 2021.

Trước đó, tập đoàn Allseas có trụ sở tại Thụy Sĩ tuyên bố sẽ đình chỉ công việc liên quan đến Nord Stream 2 do lo ngại phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nguồn: Petrotimes

SPN

Lượt truy cập: 184