CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH NĂNG LƯỢNG: OPEC+ CÓ THỂ SẼ CÓ BƯỚC ĐỘT PHÁ "SỚM HƠN LÀ MUỘN"

12/07/2021

CNBC ngày 8/7/2021 đưa tin trong lúc dư luận đang lo ngại về sự bất định bao trùm chính sách của OPEC trong tương lai, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao Stephen Schork của công ty tư vấn năng lượng The Shork Group vẫn hy vọng rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẽ sớm tìm ra giải pháp đột phá, với nội dung như sau:

Giếng dầu Khurais, cách thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê-út 150km về phía Đông Bắc. Ảnh: Amr Nabil/AP

Ngày 5/7,OPEC+ đã hoãn vô thời hạn các cuộc đàm phán liên quan đến sản lượng dầu và thỏa thuận quản lý nguồn cung. Giá dầu thô leo lên mức giá cao nhất trong vòng 6 năm, sau đó nhanh chóng quay đầu. Phát biểu với chương trình “Street Signs Asia” của CNBC ngày 8/7, Stephen Schork cho rằng OPEC đang ở trong vị thế mạnh nhất từ nhiều năm nay và sẽ không muốn “làm hỏng phương cách kiếm tiền” của mình và sẽ sớm tìm ra giải pháp cho tình hình hiện nay.

Giá dầu 50 USD hay là giá dầu 100 USD?

Chính sách của OPEC là tập trung kiểm soát nguồn cung để quản lý giá dầu. Mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc họp các Bộ trưởng OPEC+ khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) bất ngờ ngăn cản đề xuất tăng nguồn cung và việc kéo dài thỏa thuận quản lý sản lượng đến cuối năm 2022. UAE đã tăng năng lực sản xuất trong thời gian qua, nhưng không thể bơm thêm dầu khi thỏa thuận OPEC+ còn hiệu lực. Mâu thuẫn này phản ánh thực tế gây chia rẽ trong OPEC+ khi giá dầu tăng. Trước nhu cầu dầu đang ở mức cao điểm, một số nước như UAE muốn có miếng bánh thị trường lớn hơn, muốn kiếm thêm tiền từ nguồn dự trữ dầu chứ không phải chỉ duy trì giá cao, do vậy, đã yêu cầu được cấp hạn ngạch định mức cơ bản cao hơn. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út và một số thành viên khác lại muốn duy trì hạn chế sản lượng để giữ dầu ở giá cao.

Các nhà quan sát cho rằng hai kịch bản có thể xảy ra nếu OPEC+ không đạt được một thỏa thuận mới. Kịch bản thứ nhất là các nước xuất khẩu dầu quyết định tăng nguồn cung và tranh giành thị phần, khi đó giá dầu sẽ bị sụt giảm "đáng kể". Nếu kịch bản này diễn ra, thị trường có thể sẽ chứng kiến khả năng giá dầu rơi xuống mức dưới 50 USD một lần nữa và điều này sẽ xảy ra nhanh chóng. Kịch bản thứ hai là các quốc gia OPEC+ tiếp tục sản xuất dầu theo hạn ngạch đã được thỏa thuận trước đó. Khi đó, giá dầu sẽ tăng đột biến, có thể lên tới 100 USD/ thùng, khi nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Ảnh: Trụ sở OPEC tại Vienne, Áo. Leonhard Foeger/Reuters.

Theo Stephen Schork, OPEC+ sẽ không muốn điều khiển “con thuyền” đi theo cả hai hướng trên; OPEC+ đang ở một vị trí rất tốt vào thời điểm này nên không có lý do gì để mặc cho tình trạng lộn xộn dẫn đến khả năng một cuộc chiến giá cả. Việc giá dầu tăng quá cao cũng không phải là điều lý tưởng. “Giá dầu càng tăng cao, bạn sẽ càng cảm nhận được những luồng gió chính trị chống lại xu hướng đó, đặc biệt là ở Mỹ”.

Giải pháp nào?

Dư luận cho rằng Nga đang nỗ lực đàm phán để tìm ra một giải pháp. Stephen Schork tin rằng UAE sẽ được phép tăng định mức sản lượng dầu và sẽ tuân thủ hạn ngạch của mình. “UAE muốn một phần lớn hơn trong cái bánh lợi nhuận của OPEC”. Chuyên gia phân tích năng lượng của công ty Beveridge cho rằng nếu UAE được tăng hạn ngạch có thể dẫn tới nguy cơ là các thành viên OPEC+ khác cũng muốn tăng hạn ngạch sản xuất của nước mình và khả năng dẫn đến đổ vỡ thỏa thuận mà OPEC+ đang có; khi đó chắc chắn giá dầu sẽ đi xuống đáng kể. Về ý kiến này, Schork nhấn mạnh thực tế là các thành viên OPEC+ đã “tuân thủ rất tốt” thỏa thuận của mình trong 12 tháng qua; thỏa thuận có hiệu quả khi tất cả các thành viên đều cam kết thực hiện. Về dài hạn, OPEC sẽ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng; khi các công ty dầu mỏ phương Tây đang nỗ lực phi các-bon hóa, “thị phần của OPEC trên thị trường dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng” và nhu cầu dầu có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối thập kỷ này.

Chuyên gia Schork kết luận rằng “Tất cả các cầu thủ OPEC đều có thể chơi tốt, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ sớm thấy một giải pháp của OPEC+ cho tình hình hiện nay”./.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 80