Chính phủ Mỹ dự báo thị trường dầu dư cung vào đầu năm 2022

17/11/2021

Chính phủ Mỹ dự đoán rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ trở nên dư cung và giá sẽ đi xuống vào đầu năm tới.

Theo đó, nguồn cung tăng trong năm tới từ các quốc gia OPEC cũng như các công ty khai thác đá phiến của Mỹ sẽ gây áp lực giảm giá. Giá dầu thô WTI của Mỹ sẽ giảm xuống dưới 80 USD/thùng vào tháng 12 và đạt mức thấp nhất 62 USD vào cuối năm 2022, trong khi chuẩn dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 72 USD/thùng vào năm 2022, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn. Dữ liệu cũng cho thấy giá xăng tại Mỹ sẽ giảm xuống dưới 3 USD/gallon vào tháng 2/2022.

EIA cho hay: "Chúng tôi dự báo các kho dự trữ dầu toàn cầu sẽ bắt đầu tăng vào năm 2022, nhờ sản lượng tăng từ OPEC+ và Mỹ, cùng với sự tăng trưởng chậm lại của nhu cầu dầu toàn cầu".

Chính quyền Biden đã phải chịu áp lực để kìm hãm giá xăng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014. Báo cáo kể trên được cho là có thể giảm bớt kỳ vọng về việc giải phóng dầu từ kho dự trữ Dầu chiến lược Hoa Kỳ (SPR), một động thái mà Tổng thống Mỹ Biden có thể thực hiện để hạ nhiệt giá, đặc biệt là sau khi OPEC+ phớt lờ lời kêu gọi của Biden về việc đưa thêm nguồn cung dầu thô vào thị trường toàn cầu.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng, giới chức Mỹ đã xem xét dự báo của EIA và hoan nghênh thông tin khiến mức giá tạm thời hạ nhiệt, cũng như cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi OPEC+ tăng nguồn cung.

Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ (SPR) chứa hơn 600 triệu thùng dầu thô nằm trong các hang ngầm ở Louisiana và Texas được dùng cho những trường hợp khẩn cấp.

Giám đốc phụ trách dầu thô tại Black Diamond Commodities LLC, Spencer Voskocho nói: "Không có lý do thực sự nào cho việc giải phóng kho dự trữ. Vấn đề quan trọng hơn ở đây là khai thác. Trong khi các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đang hạn chế sản lượng thì có vẻ như nguồn cung toàn cầu đang phục hồi".

Nguồn cung dầu toàn cầu dự kiến sẽ ở mức trung bình 101,42 triệu thùng/ngày vào năm 2022, trong khi nhu cầu trên toàn thế giới là 100,88 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên mức trung bình 11,9 triệu thùng/ngày vào năm 2022 khi các công ty khai thác quay trở lại. Mức tăng gần 15% của giá dầu thô WTI kể từ tháng 7 đang thu hút một số hãng khai thác đá phiến tăng sản lượng, đáng chú ý nhất là các công ty tư nhân.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 124