Bộ trưởng Năng lượng UAE, Ả Rập Xê-út phản đối dự luật NOPEC, có thể khiến giá dầu tăng vọt

16/05/2022

CNBC ngày 10/5/2022 đưa tin, các Bộ trưởng Năng lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã phản đối dự luật mới của Mỹ nhằm điều chỉnh sản lượng của khối này, cho rằng những nỗ lực như vậy sẽ gây ra sự hỗn loạn lớn hơn cho thị trường năng lượng. Hôm thứ Năm (5/5) Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua Dự luật Các tập đoàn không sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ (No Oil Producing and Exporting Cartels-NOPEC), phiên bản mới của lưỡng đảng với đa số phiếu 17-4, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với đề xuất dự luật kéo dài hàng thập niên.

Trụ sở của OPEC tại Vienna, Áo. Ảnh: Tư liệu.

Dự luật NOPEC nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ khỏi những đợt tăng đột biến về giá năng lượng, có thể khiến OPEC đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền vì điều chỉnh việc cắt giảm nguồn cung làm tăng giá dầu thô toàn cầu. Để có hiệu lực, dự luật cần phải được toàn thể Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua, trước khi được Tổng thống ký thành luật.

Hôm thứ Ba (10/5), phát biểu với CNBC tại một hội thảo ở Abu Dhabi, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei cho rằng OPEC đang bị nhắm làm mục tiêu một cách không công bằng trong cuộc khủng hoảng năng lượng. Bộ trưởng Suhail Al Mazrouei cho rằng các động thái của chính quyền Mỹ trong việc đưa ra dự luật NOPEC sẽ mang lại sự hỗn loạn cho thị trường năng lượng, các đề xuất của các nhà lập pháp Mỹ nhằm phá vỡ hệ thống sản xuất đã được thiết lập có thể khiến giá dầu tăng tới 300%. “Nếu bạn cản trở hệ thống đó, bạn sẽ thấy mức giá tăng 200% hoặc 300% mà thế giới không thể xử lý”, Suhail Al Mazrouei nhấn mạnh.

OPEC và các đối tác (OPEC+) đã phải đối mặt với áp lực từ các nước tiêu thụ dầu, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, vì không sản xuất thêm dầu thô trong bối cảnh giá cả tăng và lạm phát gia tăng.

Hôm thứ Tư (11/5), giá dầu Brent tăng hơn 5%, lên đến 107,59 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 5,6% lên 105,38 USD/thùng

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei cho rằng các động thái của chính quyền Mỹ trong việc đưa ra NOPEC sẽ mang lại sự hỗn loạn cho thị trường năng lượng. Ảnh: AFP/Getty Images.

Bộ trưởng Suhail Al Mazrouei ghi nhận rằng một số thành viên đang thiếu hạn ngạch sản xuất, nhưng cho rằng liên minh đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu dầu toàn cầu trong bối cảnh áp lực địa chính trị đang diễn ra, cụ thể là cuộc xung đột ở Ukraine. “Chúng tôi, OPEC+, không thể bù đắp cho toàn bộ 100% yêu cầu của thế giới. Chúng tôi sản xuất được mức nào, chúng tôi đã làm hết phần của mình đến đó, thậm chí đang còn làm nhiều hơn”, Suhail Al Mazrouei nói.

Theo khảo sát mới nhất về OPEC+ của S&P Global Commodity Insights, nhóm 23 quốc gia OPEC+ đã giảm 2,59 triệu thùng/ ngày trong hạn ngạch vào tháng 4.

Cùng tham gia với Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói rằng các thành viên OPEC và các nước ngoài OPEC nên hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Được hỏi về dự luật NOPEC, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết rất lo ngại về hệ thống năng lượng hiện nay và nhấn mạnh: “Thế giới cần làm việc tập thể, có trách nhiệm, toàn diện trong việc cung cấp năng lượng cho chúng ta và cứu vãn nền kinh tế thế giới”.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 458