Ả Rập Xê-út lên kế hoạch tăng công suất khai thác dầu vào năm 2027

14/10/2021

(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser nói rằng, công ty này nhận thấy tín hiệu khả quan từ nhu cầu dầu toàn cầu trong tương lai và sẽ lên kế hoạch tăng công suất khai thác lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ 12 triệu thùng/ngày hiện nay.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Energy Intelligence, ông Nasser cho biết công suất kể trên sẽ hoàn toàn đạt được vào năm 2027 và sẽ thực hiện theo từng phần.

Theo đó, gã khổng lồ của Ả Rập Xê-út, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới và cũng là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất trên toàn cầu, đang nỗ lực hết sức để có thể đạt được mức mở rộng năng lực khai thác, Tổng biên tập Energy Intelligence, ông Casey Merriman cho hay.

Giám đốc điều hành của Aramco từng đưa ra cảnh báo rằng, ngành dầu khí đang không được đầu tư nhiều vào nguồn cung mới, bất kể nhiều kịch bản cho rằng nguồn nhiên liệu này sẽ tiếp tục cần thiết trong nhiều thập kỷ.

Ông Nasser nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu hiện rất mạnh, dự kiến ​​đạt 99 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và hơn 100 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Hơn nữa, một trong những kịch bản của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu chỉ ở mức 24 triệu thùng/ngày vào năm 2050 là "không khả thi", CEO Aramco nói thêm.

"Chúng tôi vẫn kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng. Chúng tôi vẫn duy trì hồ sơ sản xuất 25 năm cho các dự án mới. Triết lý của chúng tôi là cung cấp dầu và khí sạch hơn trong dài hạn. Chúng tôi đang phát triển nó trong dài hạn chứ không phải ngắn hạn", ông Nasser nhấn mạnh.

Không giống như các tập đoàn dầu khí quốc tế, Aramco không thu hẹp bất kỳ kế hoạch sản xuất dầu khí nào. Ngược lại, họ tiếp tục đầu tư vào nguồn cung mới, nhưng hướng tới mục tiêu giảm lượng khí thải, với kỳ vọng nhu cầu tăng cao ở phía trước.

Một số nhà phân tích tin rằng, cuộc chạy đua tới mức phát thải ròng bằng 0 của nhóm Big Oil sẽ mang đến lợi ích cho các công ty dầu mỏ của các nước thành viên OPEC vì họ sẽ là những người còn lại có thể đầu tư vào nguồn cung mới.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 237