Ả RẬP SAUDI BẮT ĐẦU "NGẤM ĐÒN" GIÁ DẦU GIẢM

23/03/2020

Riyadh sau khi tuyên bố gia tăng sản lượng dầu thô dẫn đến giá dầu giảm đột ngột, đang bắt đầu cảm nhận được hậu quả, việc cắt giảm ngân sách đã được quyết định.

Sau khi giá dầu giảm và đại dịch virus Corona tác động mạnh tới nhu cầu dầu mỏ thế giới, Ả Rập Saudi đã bắt đầu áp dụng một loạt các biện pháp, bao gồm cắt giảm ngân sách. Cơ quan thông tấn Ả Rập Saudi ( SPA) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mohammed Al-Jadaan, cho biết chính phủ Riyadh đã phê duyệt giảm một phần các khoản chi ngân sách nhất định. Theo ông Al-Jadaan, đây là những khoản chi tiêu ít có tác động kinh tế và xã hội nhất. Mức độ cắt giảm khoảng 50 tỷ riyal, tương đương hơn 12 tỷ euro, chiếm chưa đến 5% tổng chi tiêu được phê duyệt trong ngân sách năm 2020.

Và không loại trừ rằng, nếu tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề mới trên thị trường dầu thô tiếp tục xấu đi, các biện pháp bổ sung có thể được áp dụng.

Vào ngày 18/3, giá vàng đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17-18 năm qua. Giá dầu Brent giảm xuống còn 24,88 USD/thùng và WTI xuống dưới 24 USD/thùng.

Sự sụt giảm mạnh này diễn ra liên tiếp trong vài tuần qua, một phần là do virus Corona ảnh hưởng đến nhu cầu hydrocarbon và sự thiếu đồng thuận giữa các thành viên OPEC+ trong cắt giảm sản lượng.

Nhất là sau khi không đạt được thỏa thuận, vì để giữ thị phần Riyadh đã đẩy mạnh sản xuất và tuyên bố giảm giá dầu cho khách hàng khiến giá dầu giảm càng mạnh hơn. Tổng cộng, kể từ đầu năm đến nay, dầu thô đã mất hơn một nửa giá trị.

Nguồn: Petrotimes

AFP

Lượt truy cập: 169