Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan dự tọa đàm của Thanh niên PVEP về biển đảo

26/05/2014

Chiều 23/5, tại Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức tọa đàm “Thanh niên PVEP trước những thách thức trên biển Đông”. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã tham dự và có buổi nói chuyện thời sự biển Đông với tuổi trẻ PVEP.

Toàn thể đại biểu và các đoàn viên thanh niên PVEP hát quốc ca

Cùng tham dự buổi tọa đàm có Tiến sỹ Đỗ Văn Khạnh – Tổng Giám đốc PVEP, các đồng chí trong Ban Lãnh đạo Tổng Công ty, Lãnh đạo Công đoàn, Hội Cựu Chiến Binh, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên PVEP và trên 200 đoàn viên thanh niên Tổng Công ty tại Hà Nội.

Trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu vào vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định: "Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông bằng việc đưa tàu chiến, tàu hộ vệ tên lửa hoạt động xung quanh giàn khoan Hải Dương 981. Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm 4 điều: Vi phạm chủ quyền trên biển, quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Trung Quốc đang vi phạm thỏa thuận giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc đã ký những năm trước".

Nhiều bạn trẻ PVEP đặt câu hỏi cho nguyên Phó Thủ tướng: Tại sao Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam? Ông Vũ Khoan giải thích: Mưu đồ của Trung Quốc là độc chiếm biển Đông, cụ thể hóa là đường lưỡi bò 9 đoạn mà quốc tế đang phản đối kịch liệt. Mục tiêu khoan, thăm dò dầu khí chỉ là bình phong để Trung Quốc tính toán mưu đồ bên trong.

Ngoài ra, nguyên Phó Thủ tướng cũng đưa ra những nguyên nhân khiến Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là: Việt Nam không tham gia liên minh quân sự nào; các nước lớn có nhiều cạnh tranh với Trung Quốc như Mỹ, Nhật, Tây Âu, Nga đang có khó khăn về kinh tế hoặc đang phải giải quyết các rắc rối về quân sự. Trung Quốc cũng coi đây là phép thử cho chính sách xoay trục từ Trung cận Đông sang Đông Á của Mỹ. Và Trung Quốc muốn đặt các nước ASEAN một vấn đề hệ trọng để các nước Đông Nam Á phải tỏ thái độ. Mục tiêu sâu xa là làm phân hóa nội bộ các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, nội bộ của Trung Quốc đang rối ren với các vấn đề khủng bố, kinh tế suy thoái. Trung Quốc muốn truyền lửa ra bên ngoài để “giảm nhiệt” trong nước.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trao đổi với tuổi trẻ PVEP thông tin về biển Đông

Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc, nguyên Phó Thủ tướng đưa ra nhận xét về cách hành xử của Trung Quốc như sau: Thực tế Trung Quốc đã chuẩn bị một hạm đội mạnh, có thời điểm cao nhất lên tới gần 150 tàu các loại để vây áp tàu Việt Nam. Những hoạt động của tàu Trung Quốc đều tỏ ra rất cứng rắn, sẵn sàng va chạm vào các tàu chấp pháp của Việt Nam. Đặc biệt, không giống như các lần gây hấn trước, báo chí Trung Quốc lần này tỏ ra “im ắng” hơn nhiều, rất ít bài báo nói sâu rộng về việc này.

Về hành động của Việt Nam, ông Vũ Khoan nêu quan điểm: Chúng ta luôn kiên định độc lập dân tộc gắn với bảo vệ chủ quyền đất nước; giữ vững quyền và quyền chủ quyền nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định đất nước; giữ cân bằng quan hệ với quốc tế và phát triển kinh tế. Việt Nam đã và đang chủ trương đấu tranh dư luận, kiên trì đối thoại ngoại giao, huy động sự ủng hộ của các nước ASEAN và sự ủng hộ của các nước lớn như Mỹ, Nhật, các nước Tây Âu.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khuyên tuổi trẻ PVEP nói riêng, tuổi trẻ Dầu khí nói chung cần phải yêu nước đúng cách, tức là phải nâng cao nhận thức về tình hình biển Đông, tránh mù mờ thông tin và có những hành động thái quá.

Tại buổi tọa đàm, một số cán bộ kỹ thuật và đoàn viên thanh niên PVEP cũng chia sẻ những trải nghiệm và thách thức từng chứng kiến khi tham gia các hoạt động nghề nghiệp trên biển những năm qua, đồng thời thể hiện sự sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, hiểm nguy, quyết tâm góp phần hoàn thành những nhiệm vụ của Tổng Công ty và Ngành Dầu khí trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển Đông.  

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh đã bày tỏ lời cảm ơn tới nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã dành sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ và truyền đạt những kiến thức, thông tin đầy giá trị, bổ ích giúp các đoàn viên thanh niên PVEP có nhận thức đúng đắn, sâu sắc để phấn đấu, rèn luyện trở thành người công dân có trách nhiệm với đất nước.

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Khạnh phát biểu trong buổi tọa đàm

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Khạnh cũng mong muốn thanh niên PVEP cần nỗ lực lao động sáng tạo, đóng góp ngày càng hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP. Đưa ra những dẫn chứng cụ thể, ông cho rằng “Nếu các đồng chí có sáng tạo làm thế nào đó để mỗi mũi khoan giảm được 10% chi phí, tức là đã tiết kiệm nhiều triệu đô la thì các đồng chí đã cống hiến cho đất nước bằng việc làm thiết thực. Ngoài ra, thanh niên PVEP cũng cần xung kích, sẵn sàng ra làm việc ở các giàn khoan và các hoạt động dầu khí trên biển để vừa cống hiến cho ngành, vừa góp sức bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Tại buổi tọa đàm, bà Tạ Thị Vĩnh Hiền, Thành viên Hội đồng Thành viên PVEP cũng chân thành chia sẻ những câu chuyện qua chuyến đi của Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thăm Trường Sa vào đầu tháng 5 vừa qua. Bà đã tâm huyết đề xuất về việc PVEP thực hiện kết nghĩa với một đảo của Trường Sa để thúc đẩy mối quan hệ gắn bó sâu sắc, trực tiếp hơn nữa giữa Ngành Dầu khí với quân và dân huyện đảo Trường Sa, cùng sát cánh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thực hiện: PVEP

 

Lượt truy cập: 173